ลองนึกภาพดูว่าถ้าเราสามารถเปลี่ยนความคิดให้เป็นข้อความได้โดยที่ไม่ต้องเขียนหรือพูดออกมาจะสะดวกแค่ไหน นั่นคือแนวคิดของ AI สุดล้ำ เปลี่ยนคลื่นสมองเป็นข้อความ

นี่คือผลงานของ Alexander Huth ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านประสาทวิทยาและวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์จาก University of Texas ได้พัฒนา AI ถอดรหัสภาษาที่สามารถเปลี่ยนความคิดเป็นข้อความได้ โดยตีพิมพ์ผงงานวิจัยใน วารสาร Nature Neuroscience.

Huth และทีมงานได้พัฒนา AI language decoder ด้วยการบันทึกข้อมูลคลื่นสมอง fMRI จากผู้ป่วย 3 รายที่ได้ฟัง podcasts ความยาว 16 ชั่วโมงจากนั้นนำแปลควสามหมายถอดออกมาเป็นข้อความ ซึ่งการพัฒนาโมเดล AI นั้นใช้ GPT-1 จาก OpenAI 

แน่นอนว่าตัวถอดรหัสนั้นยังทำงานได้ไม่สมบูรณ์ สามารถแปลงความคิดได้แบบกว้างๆเท่านั้น ยังต้องพัฒนาเรื่องความแม่นยำเพิ่มขึ้นอีก เทคโนโลยีนี้ยังมีข้อจำกัดหลายอย่าง เช่น จำเป็นต้องให้คนไข้มีส่วนร่วมเพื่อที่จะถอดความคิดออกมาได้ หากทำได้สำเร็จก็อาจจะต่อยอดไปสู่การถอดความคิดของสัตว์ได้ ต่อมาคือ AI ไม่สามารถอ่านคลื่นสมองได้ทุกคน เพราะมันถูกฝึกมาผ่านการอ่านข้อมูลสมองเฉพาะบุคคลเพื่อให้ทำงานได้เหมาะสม

แต่นี่แสดงถึงความก้าวหน้าของเทคโนโลยีด้าน brain-computer interfaces (BCI) ที่จะช่วยให้คนที่เป็นอัมพาตจากโรคต่างๆสามารถสื่อสารกับคนอื่นๆได้ง่ายขึ้น ซึ่งตอนนี้มีหลายๆบริษัทอย่าง Neuralink หรือ Stanford BCI lab ที่กำลังพัฒนาเทคโนโลยี BCI ด้วยการฝังชิปลงในสมองผู้ป่วย

ที่มา https://www.ubergizmo.com/2023/05/mind-reading-technology/