Google I/O 2023 งานใหญ่ของฝั่ง Google ที่จะรวมตัวนักพัฒนาจากทั่วโลก เปิดตัวฟีเจอร์และบริการใหม่ๆของ Google ทั้งฝั่ง Android, AI จนไปถึงการเปิดตัวอุปกรณ์รุ่นใหม่ๆ ลองไปคาดการณ์ว่าในปีนี้เราจะได้เห็นอะไรบ้าง

งานในปีนี้จะจัดขึ้นในวันที่ 10 พฤษภาคมนี้ที่ Shoreline Amphitheater ใน Mountain View แต่สิ่งที่ต่างไปก็คือ ปีนี้จะจัดงานแค่วันเดียว โดยจะมีการเชิญนักพัฒนาและสื่อเข้าร่วมงาน ส่วนคนทั่วไปสามารถรับชมผ่านออนไลน์ได้ฟรี จากข่าวลือต่างๆที่ออกมาก่อนหน้านี้ ปีนี้เราจะได้เห็นเรื่องต่างๆดังนี้

Android 14

แม้ทาง Google ได้ปล่อย Android 14 สำหรับ developer preview ซึ่งตอนนี้เป็น public beta แล้วถ้าใครใช้งานสมาร์ตโฟน Pixel ก็สามารถดาวน์โหลดมาทดสอบใช้งานได้แล้ว แค่ในงาน Google I/O 2023 คาดว่าทาง Google จะมีการประกาศเปิดตัวฟีเจอร์หรือความสามารถใหม่ๆ เพราะตอนนี้ Android 13 และ 14. นั้นยังไม่มีความต่างกันแบบชัดเจน ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงว่าจะเก็บไม้เด็ดเอามาประกาศในงานนี้ แต่จะมีอะไรบ้างต้องมาติดตามกัน

Google Pixel 7a

มาดูเรื่องของฝั่งอุปกรณ์กันบ้าง เริ่มจาก Google Pixel 7a ที่ยังไม่มีการประกาศเปิดตัว ซึ่งมีข้อมูลหลุดออกมาแล้วจากภาพเรนเดอร์สามมิติพอจะทำให้เราเห็นภาพดีไซน์ว่าหน้าตาจะเป็นอย่างไร ต่อมาคือ รองรับการชาร์จไร้สายที่ 5W และหน้าจอรองรับรีเฟรชเรทที่ 90Hz ที่ไม่เคยมีมาก่อนใน Pixel Series A ทั้งหมด

ส่วนสเปกนั้นคาดว่าจะมาพร้อมชิป Tensor G2, กล้องหลังเลนส์คู่ โดยกล้องหลักจะมีความละเอียด 64 ล้านพิกเซล ฝาหลังเป็นพลาสติกเพื่อทำให้ต้นทุนถูกลง ราคาขายคาดว่าจะเริ่มต้นที่ 499 ดอลลาร์หรือประมาณ 16,900 บาท เปิดให้สั่งจองล่วงหน้าในงาน Google I/O และรับเครื่องหลังจากนั้นไม่นาน

Google Pixel Fold

งาน Google I/O ปีนี้เราน่าจะได้เห็น Google Pixel Fold สมาร์ตโฟนจอพับได้ของ Google ที่มีข่าวลือมาตลอดทั้งปี ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นอีกหนึ่งไฮไลต์เด็ดของปีนี้ ตัวเครื่องจะมาในดีไซน์แบบเดียวกับ Galaxy Z Fold 4 แต่มีขนาดกะทัดรัดกว่า องคืประกอบการออกแบบบางอย่างจะดึงมาจาก Pixel 7 series ส่วนชิปประมวลผลจะเป็น Tensor G2 และสเปกจะเป็นระดับเรือธง

คาดว่า Google จะเปิดตัวแบบ soft launch ในงานนี้ นั่นหมายความว่าอาจจะเผยรายละเอียดก่อน แต่ยังไม่เปิดให้สั่งจอง แต่จากข่าวลือก่อนหน้านี้รายงานว่าอาจจะเปิดให้สั่งซื้อเร็วสุดคือเดือนมิถุนายน


Google Pixel 8 และ Pixel 8 Pro

ในงาน Google I/O 2022 ปีที่แล้ว ทาง Google ได้สร้างเซอร์ไพรซ์ด้วยการเปิดตัว Google Pixel 7 series เหมือนเป็นการพรีวิวเบื้องต้น โดยที่ยังไม่บอกสเปก ราคาหรือวันวางจำหน่าย บอกใบ้แค่ฟีเจอร์บางอย่างเท่านั้น

คาดว่า Google I/O 2023 ก็อาจจะมาในรูปแบบเดิม คือมีการเปิดตัว Google Pixel 8 series ยั่วน้ำลายด้วยบางฟีเจอร์ ตามด้วยประโยคคลาสสิกอย่าง “ภายในปีนี้”


Google Pixel Tablet

Google เผยโฉม Google Pixel Tablet มาตั้งแต่ Google I/O 2022 โดยเผยรายละเอียดเบื้องต้นและจะวางขายในปี . 2023 หลังจากนั้นช่วงปลายปีก็มีการยืนยันข้อมูลตัวอุปกรณ์เสริมอย่าง Dock เพื่อแปลงร่างเป็นหน้าจออัจฉริยะ เมื่อเราไม่ได้ใช้งานเป็นแท็บเล็ตตามปกติ แต่หลังจากนั้นก็ไม่มีความเคลื่อนไหวอีกเลย

แต่จากข่าวลือที่หลุดออกมาคาดว่าเราน่าจะได้เห็นเครื่องจริงในงาน I/O 2023 พร้อมประกาศเปิดให้สั่งจองล่วงหน้าตั้งแต่ 10 พฤษภาคม หลังจากนั้นจะวางขายภายใน 1-2 สัปดาห์หลังจบงาน นอกจากนั้นข่าวลือยังบอกอีกว่าทั้ง Pixel Tablet และ Dock จะวางขายคู่กันในกล่องเดียว ส่วนราคาขายยังไม่มีหลุดออกมา แต่คาดว่าราคาอาจจะไม่สูงเกินไป.

Google Pixel Watch 2

อุปกรณืชิ้นต่อมาคือ Google Pixel Watch 2 ที่ค่อนข้างจะแน่นอน เพราะปีที่แล้ว Google มีการเผยโฉม Pixel Watch รุ่นแรก ซึ่งปีนี้ก็น่าจะทำแบบเดียวกัน แต่ข้อมูลของนาฬิการุ่นนี้ยังหลุดออกมาน้อยมาก


นอกจากอุปกรณ์รุ่นใหม่ๆแล้ว ทาง Google น่าจะประกาศมีประกาศอื่นๆเพิ่มเติมอีก

  • AI: แน่นอนว่า Artificial intelligence นั้นเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ เพราะฝังอยู่ในแทบทุกบริการของ Google แน่นอนว่าสิ่งที่กำลังเป็นกระแสในปีนี้คือ large language models หรือ LLMs ที่ทุกคนต่างพูดถึงจากกระแสของ ChatGPT ซึ่ง Google ประกาศเปิดตัว Google Bard ไปไม่นานนี้เพื่ออกมาแข่งขันกับ ChatGPT ในงานนี้เราน่าจะได้เห็นความสามารถใหม่ๆที่อัปเดตขึ้น
  • บริการของ Google: Google มักจะใช้งานนี้เป็นเวทีเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ๆของบริการยอดนิยม เช่น Gmail, Google Maps, Google Search เป็นต้น
  • ความบันเทิง: Wเราน่าจะเห็นฟีเจอร์ใหม่ของ Android TV, Google TV รวมถึง YouTube ที่จะมาตอบโจทยืเรื่องความบันเทิงมากขึ้น
  • ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยเราน่าจะได้เห็นฟเจอร์ใหม่ที่ช่วยให้เราใช้ชีวิตบนออนไลนืได้ปลอดภัยและมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น โดยเฉพาะการนำ AI/LLM มาช่วย

ที่มา https://www.androidauthority.com/google-io/