PaLM 2

PaLM 2 เป็นโมเดลภาษายุคถัดไปที่มีความทันสมัยมากขึ้น พัฒนาเรื่องความเข้าใจได้หลากหลายภาษา การใช้เหตุผล และความสามารถด้าน coding เข้าไป ตัวโมเดลมีขนาดเล็ก ทำงานเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อช่วยให้ทำงานได้หลากหลายขึ้น

Multilinguality: PaLM 2 นั้นถูกฝึกสอนให้เข้าใจหลายภาษา ซึ่งตอนนี้ครอบคลุมมากกว่า 100 ภาษาทั่วโลก ผลที่ได้คือเข้าใจสิ่งที่คนต้องการ สร้างคอนเทนท์ แปลภาษา แถมเข้าใจสำนวน โคลงกลอนและปริศนาในภาษาต่างๆที่คนอาจจะไม่เข้าใจ

Reasoning: PaLM 2 นั้นใช้ฐานข้อมูลที่มีความกว้าง เช่น งานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ทำให้ตรรกะและการให้เหตุผลนั้นสมเหตุสมผลมากขึ้น

Coding: PaLM 2 ถูกฝึกด้วย natural language และ source code สาธารณะ ทำให้สามารถเขียนโค้ดได้ทั้ง Python และ JavaScript รวมถึงโค้ดเฉพาะทางอย่าง Prolog, Fortran และ Verilog นั่นหมายความว่า PaLM 2 มีศักยภาพทั้งการเขียนโปรแกรม และทำงานร่วมกันในทีมที่กระจายทั่วโลก แม้คนที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักก็เข้าถึงได้ เช่น เราสามารถสั่งให้หาบั๊ก และเพิ่มคอมเมนต์ภาษาเกาหลีเข้าไปในโค้ดได้

A family of models 

PaLM 2 ทำให้ Google สามารถแตกเป็นโมเดลย่อยที่หลายหลาย ทำงานได้เร็วและมีประสิทธิภาพ ซึ่ง PaLM 2 นั้นจะมี 4 ขนาดเรียกจากเล็กไปใหญ่ ในชื่อรหัสว่า Gecko, Otter, Bison และ Unicorn อย่าง Gecko นั้นมีขนาดเล็กออกแบบมาให้ใช้งานกับสมาร์ตโฟน แม้ไม่ต่อเน็ตก็ทำงานได้ ยกตัวอย่างเช่น สมาร์ตโฟนตระกูล Galaxy นั้นสามารถทำงานได้ 20 tokens/วินาที ซึ่งเร็วพอสำหรับแอปอินเตอร์แอคทีฟ ด้วยความยืดหยุ่นนี้ทำให้ตอบโจทย์บริการที่หลากหลาย

Powering nearly 20 Google products

ในงาน Google I/O นั้นทาง Google ได้นำ PaLM 2 ไปผสานในบริการของตัวเองกว่า 20 บริการ เช่น

  • PaLM 2 จะเพิ่มความสามารถการประมวลผลด้านภาษาให้กับ Bard ส่งผลให้เข้าใจหลายภาษามากขึ้น รวมถึงการเขียนโค้ดก็มีการอัพเดทให้ทำงานได้ดีขึ้น
  • Workspace เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ เช่น “Help me write” ใน Gmail และ Google Docs, ฟีเจอร์ Tablesmith และ Turbofill ใน Google Sheets ซึ่งช่วยให้เราทำงานได้ดีขึ้นและเร็วขึ้น
  • Med-PaLM 2, เป็นโมเดลที่ฝึกสอนด้วยทีมวิจัยด้านสุขภาพ เพื่อให้ตอบคำถามด้านสุขภาพ รวมถึงสรุปข้อมูลจากตำราการแพทย์ ซึ่งถือเป็นโมเดลที่ตอบคำถามได้ในระดับผู้เชี่ยวชาญเลยทีเดียว นอกจากนั้นยังวิเคราะห์ฟิล์ม x-rays และ mammograms ได้ด้วบ รวมถึง Med-PaLM 2 จะเปิดให้กลุ่มลูกค้า Cloud สามารถส่งความเห็นเพื่อช่วยระบุเคสที่เป็นประโยชน์ได้
  • Sec-PaLM is เป็น PaLM 2 เวอร์ชันพิเศษที่ออกแบบเพื่อใช้งานด้านความปลอดภัย โดยเฉพาะการวิเคราะห์ด้านภัยไซเบอร์ สามารถใช้งานได้ผ่าน Google Cloud ซึ่ง AI จะช่วยวิเคราะห์และอธิบายโค้ดที่ผิดปกติ เพื่อช่วยห้ปกป้องภัยคุกคามได้ทันท่วงที
  • ทาง Google ได้ทดสอบ PaLM API เวอร์ชันพรีวิวสำหรับผู้ใช้ Cloud และนักพัฒนามาตั้งแต้เดือนมีนาคม มาวันนี้ก็ได้เปิดลงทะเบียนให้กับผู้ที่สนใจใช้งานผ่าน Vertex AI ที่มีการรักษาความปลอดภัยระดับองค์กร โปร่งใสและเน้นความเป็นส่วนตัว นอกจากนั้นยัง มีการใช้ PaLM 2 มาเสริมกับ Duet AI for Google Cloud ที่เป็น generative AI assistant ที่ออกแบบเพื่อช่วยให้ผู้ใช้สร้างคอนเทนท์ได้เร็วขึ้นกว่าเดิม

Advancing the future of AI

PaLM 2 แสดงให้เห็นว่าประโยชน์ของโมเดลประสิทธิภาพสูงที่มีหลายขนาดและความเร็วที่ทุกคนจะได้ใช้งาน ซึ่งทาง Google เองก็พยายามสร้างโมเดลพื้นฐานที่ดีที่สุดเพื่อผู้ใช้