AI ถือเป็นหนึ่งในเบื้องหลังของ Search Engine ที่ช่วยให้ค้นหาสิ่งที่ต้องการง่ายขึ้น แต่การมาของ Generative AI อย่าง ChatGPT มาชวยยกระดับการค้นหาให้ตรงความสนใจมากขึ้น ฝั่งของ Google เองก็ได้โชว์ให้เห็นว่ามันจะมาช่วยผู้ใช้ได้อย่างไร

ในงาน Google I/O 2023 ทาง Cathy Edwards รองประธานฝ่าย Engineering ของ Google ได้แสดงให้เห็นว่า generative AI จะมาเปลี่ยนการค้นหาให้ฉลาดขึ้น ง่ายขึ้น ช่วยให้ค้นหาสิ่งที่ซับซ้อนได้หลายมุมมอง

อีกไม่ช้าเมื่อเราค้นหาผ่าน Google เราจะเห็นกล่องผลการค้นหาของ AI ปรากฎขึ้นมาอยู่ระหว่าง ผลการค้นหาที่ได้รับ sponsored results และผลการค้นหาอื่นๆ ในกล่องนี้จะมีคำอธิบายในรูปแบบภาษาพูด มีภาพประกอบต่างๆ เพื่อให้เราค้นหาสิ่งที่ต้องการได้ง่ายขึ้น

เมื่อเราค้นหาจักรยานที่สนใจเพื่อสั่งซื้อ AI จะแสดงหัวข้อต่างๆที่ใช้ในการตัดสินใจ เช่น ราคา วัสดุ จุดเด่น ซึ่ง AI จะใช้ shopping platform ของ Google มาช่วยให้คำแนะนำ

นอกจากนั้นผู้ใช้ยยังค้นหาผ่านโหมดสนทนา เหมือนเราแชทคุยกับ AI ผ่านกล่องสนทนาที่อยู่ด้านข้าง เพื่อถามคำถามต่อเนื่องที่เกี่ยวกับผลการค้นหานั้นๆได้ ซึ่ง AI จะตอบตามสิ่งที่เราสงสัย สิ่งที่เคยถามก่อนหน้ามาแล้ว รวมถึงข้อมูลที่แสดงบนหน้าจอมาประกอบการตอบคำถาม

นอกจากช้อปปิ้งแล้ว AI ยังช่วยหาข้อมูลที่เป็นเท็จจริงได้ บนเวทีได้มีการทดสอบถามคำถามว่า ทำไมวาฬถึงรอ้งเพลง ซึ่งคำตอบก็จะอธิบายเรียงออกมาเป็นทีละประเด็น พร้อมเว็บไซต์อ้างอิง นอกจากนั้นด้านล่างยังมีคำถามต่อเนื่อง AI ก็ยังสามารถแนะนำจุดชมวาฬในแคลิฟอร์เนียได้

ผู้ใช้สามารถเลื่อนหน้าจอขึ้นลงเพื่อดูผลการค้นกลับไปกลับมาได้ แทนการกด Back แบบเดิมที่ต้องเสียเวลาโหลดข้อมูลใหม่ ความสามารถใหม่นี้จะปล่อยให้ใช้งานได้เมื่อไหร่นั้นทาง Google ยังไม่ประกาศวันออกมา เพรายังมีประเด็นเรื่องของความแม่นยำที่ยังต้องพัฒนาต่อเนื่อง

ที่มา: https://www.slashgear.com/1282498/ai-future-google-search/