ใครที่เข้าเว็บผ่านมือถือเป็นประจำ น่าจะรำคาญกับ CAPTCHAs ที่ขึ้นให้เรายืนยันตัวตนว่าเป็นคนจริงๆ ไม่ใช่บอท ใครที่อยากข้ามการทำงานของ CAPTCHAs บน iPhone ลองมาดูวิธีทำกันค่ะ

CAPTCHAs ย่อมาจาก Completely Automated Public Turing Test to Tell Computers and Humans Apart มันก็คือระบบรักษาความปลอดภัยสำหรับเว็บ เพื่อยืนยันตัวตนว่าเป็นมนุษย์ ไม่ใช่บอท ซึ่ง CAPTCHAs นั้นก็มีหลายรูปแบบ ตั้งแต่ระบุวัตถุที่อยู่ในรูปภาพ แก้ปัญหาโจทย์คณิตศาสตร์ การพิมพ์ตัวอักษรตามที่ตาเห็น

Website CAPTHAs Automatic Verification

สิ่งที่หลายคนยังไม่รู้คือ ใน iOS 16 มีฟีเจอร์ Automatic Verification ที่ช่วยให้เราสามารถข้ามการทำงานของ CAPTCHA ได้ โดยฟีเจอร์นี้จะใช้เซิร์ฟเวอร์ของ Apple มาช่วยยืนยันตัวตนของอุปกรณ์และ Apple ID เพื่อสร้าง private access token เพื่อเข้าใช้งานแอปและเว็บต่างๆ

ใครที่อยากเปิดใช้งานให้ทำตามดังนี้

  1. เข้าที่การตั้งค่า จากนั้นให้กดที่รูปโปรไฟล์ของเราที่อยู่ด้านบนสุด
  2. กดที่รหัสผ่านและความปลอดภัย เลื่อนลงมาที่ด้านล่างสุดจะเห็นหัวข้อ การตรวจสอบและการยืนยันอัตโนมัติ ให้เปิดการทำงาน เท่านี้ก็เรียบร้อย

ทาง Apple บอกว่า ฟีเจอร์นี้นั้นจะมีการปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ ซึ่ง Apple จะไม่รู้ว่าผู้ใช้เข้าเว็บหรือแอปอะไรเมื่อเปิดใช้งานฟีเจอร์นี้ รวมถึงไม่สามารถเข้าถึงประวัติท่องเว็บย้อนหลังด้วย ส่วนโทเคนที่สร้างขึ้นนั้นจะใช้ในการยืนยันตัวตนเท่านั้น จะไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับอุปกรณ์หรือ Apple ID ของเราส่งไปด้วย

ที่มา https://www.gizchina.com/2023/05/14/website-captchas/