Meta’ ประกาศเปิดตัว Quest 3 แว่นตา Mix Reality ใช้งานได้ทั้ง AR และ VR ตัดหน้า Apple พร้อมติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมในงาน Connect ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 27 กันยายนนี้

Meta ประกาศเปิดตัว Quest 3 อย่างเป็นทางการใน Instagram ของ Mark Zuckerberg ซึ่ง Quest 3 มาในดีไซน์ที่เบาและใส่สบายกว่ารุ่นก่อนหน้า เลนส์บางขึ้น 40% มาพร้อมชิปใหม่ของ Snapdragon ซึ่งกราฟฟิกทำงานดีขึ้น 2 เท่าโดยจะเริ่มวางขายในช่วงฤดูใบไม้ร่วง สนนราคาความจุ 128GB ราคาเริ่มต้นที่ 499.99 ดอลลาร์ (ส่วนรุ่นที่มีความจุเพิ่มขึ้นยังไม่ประกาศราคาออกมา) หากใครสนใจสามารถลงทะเบียนความสนใจเอาไว้ก่อนได้ เพราะรายละเอียดเพิ่มเติมนั้นจะประกาศในงาน Connect ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 27 กันยายนนี้

Close up image of handheld controls for the Meta Quest 3, with thumstick, two buttons on the top and one trigger button.

Quest 3 มาพร้อม 3 เซนเซอร์ใหม่ที่ด้านหน้าของอุปกรณ์ ทำให้แตกต่างจากรุ่นก่อนหน้า นอกจากนั้นยังมีกล้องถึง 4 ตัว แยกซ้ายขวาฝั่งละ 2 ตัว และเซนเซอร์จับระยะความลึกช่วยให้การใช้งาน AR แม่นยำขึ้นด้านของคอนโทรลเลอร์มาพร้อม TruTouch haptics สั่นตอบสนอง มีการตัดวงแหวนที่ใช้จับตำแหน่งออกไป

ส่วนรุ่นเก่าอย่าง Quest 2 นั้นก็มีการลดราคาขายลงมาเหลือ 299.99 ดอลลาร์สำหรับรุ่นความจุ 128GB ส่วนรุ่นความจุ 256GB ราคาลดเหลือ 349.99 ดอลลาร์

นอกจากนั้น Meta ยังเตรียมปล่อยอัปเดตให้กับ Quest 2 และ Quest Pro ซึ่งจะทำให้ CPU และ GPU ทำงานดีขึ้น รวมถึงเพิ่มฟีเจอร์ใหม่อย่าง Dynamic Resolution Scaling.

เรียกว่าเป็นการเดินเกม ชิงตัดหน้า Apple ที่มีข่าวลือว่าเตรียมเปิดตัวแว่นตาแบบเดียวกันในงาน WWDC 2023

ที่มา https://www.theverge.com/2023/6/1/23744576/meta-quest-3-vr-headset-price-details