ยาแคปซูลติดกล้องเพื่อวิเคราะร่างกายจากภายในอาจจะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่หลายๆตัวนั้นมีข้อจำกัดที่ไม่สามารถควบคุมจากภายนอกได้เพราะต้องพึ่งแรงโน้นถ่วงและระบบย่อยอาหารในการช่วยเคลื่อนที่

ล่าสุดนักวิจัยจากทาง GW School of Medicine & Health Sciences. ได้แก้ปัญหานี้ด้วยการพัฒนา NaviCam เม็ดยาแคปซูลที่สามารถควบคุมผ่านรีโมทคอนโทรลได้ มันจะเดินทางผ่านระบบย่อยอาหารเพื่อถ่ายภาพและวิดีโอในจุดที่อาจจะเกิดปัญหา เพื่อเป็นอีกทางเลือกทดแทนการส่องกล้อง ซึ่งจุดเด่นก็คือใช้แม่เหล็กและจอยสติ๊กเหมือนเกมในการควบคุมการเคลื่อนที่

การส่งกล้องแบบเดิมนั้นมีข้อจำกัดคือ คนไข้หลายคนรู้สึกอึดอัด ต้องใช้เวลานานในการสอดกล้อง รวมถึงค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง การใช้แคปซูลนั้นจะเป็นวิธีที่ง่ายและรวดเร็วในการสอดส่องปัญหาในร่างกายอย่างแผลต่างๆจนไปถึงมะเร็งกระเพาะอาหาร

เทคโนโลยีนี้อยู่ในช่วงทดสอบซึ่งผลช่วงแรกออกมาค่อนข้างดี ทางทีมได้ร่วมมือกับ AnX Robotica สตาร์ทอัพด้านหุ่นยนต์ทางการแพทย์ ทดลองใช้งานกับคนไข้ 40 คน พบว่าแพทย์สามารถควบคุมการทำงานในส่วนต่างๆของช่องท้องได้แม่นยำกว่า 95% ในการฉายภาพออกมา หลังจากนั้นคนไข้กลุ่มนี้ก็ไปส่องกล้องแบบปกติเพื่อยืนยันว่าภาพที่ได้จากแคปซูลจะไม่พลาดส่วนที่มีความเสี่ยงไป

ที่มา https://www.engadget.com/scientists-develop-remote-controlled-pill-shaped-camera-to-diagnose-digestive-issues-164544887.html