ถึงแม้จะอยากดูแค่ไหนก็ตาม คนที่พิการทางการได้ยินแทบจะไม่ได้เข้าโรงหนังเพื่อรับหนังเรื่องโปรดเลย เพราะทางเลือกสำหรับพวกเค้ายังมีน้อยมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการได้ยินเองหรือแม้แต่ช่วงเวลาของการฉายจึงทำให้ได้รับอรรถรสไม่เท่ากับคนทั่วไป

นอกจากนี้ที่เมืองนอก หนังที่มีบทพูดเป็นภาษาอังกฤษอยู่แล้ว ก็มักจะไม่มีซับไตเติ้ลบรรยายไว้ที่ด้านล่างของจอ แต่กลับนำส่วนนี้ไปใส่ใน DVD/Blu-ray ตอนที่หนังออกจากโรงไปแล้ว เป็นผลให้ผู้ที่หูหนวกไม่สามารถเข้าไปรับชมในโรงได้เลย ซึ่งการชมหนังเรื่องโปรดในโรงกับที่บ้านนั้นอรรถรสที่ได้แตกต่างกันมากนอกเสียจากว่าคุณจะมีจอใหญ่บิ๊กเบิ้มไว้ในบ้าน

ทาง Sony UK ก็เลยพัฒนาแว่นตาซับไตเติ้ลที่สามารถแสดงบทบรรยายหรือ closed captions บนตัวเลนส์ได้  (การบรรยายของ CC จะต่างจากซับไตเติ้ลก็คือ บรรยายทุกเสียงที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็น เสียงฝนตกฟ้าร้อง ของตก เสียงร้องกรี๊ด รวมทั้งคำพูดทุกคำ) เพียงแค่ใส่ดูหนังก็ทำให้รู้สึกเหมือนกับว่าซับไต้เติ้ลนั้นถูกใส่มากับตัวหนังเลย ซึ่งถือเป็นข่าวดีมากๆคนที่พิการทางการได้ยิน ซึ่งเจ้าแว่นตัวนี้น่าจะมีออกมาให้ใช้กันภายในปีหน้า และถ้าเกิดประสบความสำเร็จในอังกฤษแล้ว ประเทศอื่นๆก็คงจะได้ใช้กันด้วยค่ะ

VIA ubergizmo