อยากใส่ซาวด์เอฟเฟค แต่พอดีทาง ซัมซุงบอกให้เป็น “เขียนรีวิว”ก็พอฮ่ะ แหม มักน้อยเนาะเพราะมันมันส์มากอ่ะ

samsung

ชีวิตนี้ดีใจที่เกิดมาในยุคหุ่นยนต์มีอยู่จริง เพราะบ้านที่ “มีแม่บ้าน”แต่ไม่ขยันมากจะได้แก้ปัญหาฝุ่นรุงรังตามใต้เก้าอี้ และซอกหลืบ นอกจากนี้ หมดกังวลเรื่อง”แม่บ้าน”ไม่ละเอียดไปได้เลย!!! วันนี้การทำความสะอาดบ้านจะกลายเป็นเรื่องสนุกขึ้น ด้วย SAMSUNG PowerBot VR9000H หุ่นยนต์ดูดฝุ่นที่แสนอัจฉริยะ สั่งงานด้วยปลายนิ้ว…มันสนุกมากจริงๆอ่ะ ตัวนี้ เพราะชี้นิ้วสั่งมันได้ให้ดูดตรงไหน!!

IMG_0409

ข้อดีของหุ่นประเภทนี้ก็คือ

1. ใหญ่ พลังแรงแต่ประหยัดไฟ!!!

ถ้ามองด้วยตาเปล่า PowerBot เครื่องนี้จะมีขนาดใหญ่กว่ารุ่นอื่นๆ แต่ความสามารถก็เพิ่มขึ้นตามไซส์ที่เพิ่มขึ้นด้วยนะ เริ่มตั้งแต่ Digital Inverter Motor ที่ช่วยให้ประหยัดไฟกว่าหุ่นยนต์ดูดฝุ่นทั่วไป เสริมด้วยเทคโนโลยี CycloneForce ที่ใช้หลักการการหมุนของพายุไซโคลน จึงทำให้มีพลังดูดแรงกว่าหุ่นยนต์ดูดฝุ่นปกติทั่วไปเรียกว่าทำความสะอาดได้อย่างหมดจด ซึ่งพลังลมหมุนมีพลังสูงมากจนสามารถแยกฝุ่นผงและฝุ่นละอองขนาดเล็กออกไปยังช่องเก็บด้านนอก ช่วยให้แผ่นกรองสะอาดและลดการอุดตัน ไม่ต้องถอดมาทำความสะอาดบ่อยๆ แน่นอนว่ามอเตอร์พลังสูงซึ่งก็จะมีเสียงดังพอสมควรตามพลัง ถ้าใครอยากลดเสียงก็มีโหมด Silent ช่วยให้ลดเสียงไปได้อีกระดับ

ในส่วนของตัวแปรงลูกกลิ้งทำความสะอาดได้ทั้งพรมและพื้นแข็ง มีความยาว 31 เซนติเมตร ใหญ่ขึ้น 10.7 ซม. เมื่อเทียบกับแปรงรุ่นเก่าของซัมซุงเองซึ่งมีขนาด 20.4 ซม. เมื่อเทียบกับหุ่นยนต์ดูดฝุ่นทั่วไปถือว่ามีขนาดที่ยาวกว่า จึงเพิ่มประสิทธิภาพการทำความสะอาดต่อครั้งให้รวดเร็วยิ่งขึ้น ทำความสะอาดในบริเวณที่กว้างขึ้นโดยวิ่งทำความสะอาดน้อยลง

collage1collage2collage3

ซีลองเอาแป้งฝุ่นโรยลงพื้นทดสอบพลังในการดูดฝุ่นดู เปิดโหมดแรงสุด ผลออกมาน่าพอใจมากค่ะ เรียกว่าดูดจนเกลี้ยงเลยล่ะ

2. ป้อนโปรแกรมแม่บ้านมาให้แล้ว เพียงแค่กดใส่คำสั่งปุ๊บ อยากให้ทำความสะอาดทั่วห้อง ทำความสะอาดเฉพาะจุด หรือทำความสะอาดในช่วงเวลาที่ต้องการ มันก็จะทำงานตามที่เราสั่งจนเสร็จให้ทันที ไม่มีบ่น ไม่มีอู้เหมือนคนจริงๆ แถมฉลาดไม่ต้องกลัวว่าจะชนโน่นชนนี่…เพราะเค้าใส่เทคโนโลยี Visionary Mapping ™ Plus มาช่วย

batch_IMG_9670-1

เจ้าหุ่นยนต์ดูดฝุ่นโดยใช้กล้องดิจิตอล เลนส์มุมกว้างที่อยู่ด้านบนของตัวเครื่องมาใช้เป็นดวงตา เพื่อตรวจจับภาพและสิ่งกีดขวางต่างๆอย่างโต๊ะ ตู้ เตียง เก้าอี้ รู้หมดว่าอยู่ตรงไหน จากนั้นนำตำแหน่งของสิ่งเหล่านี้มาสร้างแผนที่ วางแผนการดูดว่าจะทำความสะอาดจุดไหนก่อน เจอสิ่งกีดขวางก็สามารถวิ่งหลบหลีกสิ่งที่ตั้งขวางทางได้เอง ฟังดูก็ไม่เห็นจะต่างจากหุ่นยนต์ดูดฝุ่นในตลาดนัก…แต่เดี๋ยวก่อน

batch_IMG_9686-1

แล้วด้วยขนาดที่กำลังดี ทำให้สามารถซอกซอนไปใต้ตู้หรือโต๊ะที่ทำความสะอาดยากๆ โดยที่เราไม่ต้องก้มไปทำความสะอาดเองให้ปวดหลัง แต่ข้อจำกัดของมันจะอยู่ที่ขนาดความสูงของตัวเครื่องซึ่ง PowerBot สูงประมาณ 5.3 นิ้ว โซฟาขาสิงห์ ที่มีขา ยกลอยหน่อยตามมาตรฐาน…ซีว่า มันจะเข้าไปดูดได้ค่ะ โนพร้อบแพลม!  แต่ทั้งนี้ มันไม่แบนเท่าหลายๆตัวที่ซีเห็นในตลาดนะ เป็นเรื่องดีไซน์การใช้งานที่ซีไม่ติดอะไร เพราะออกมารวมๆแล้ว”สวย” เลย”ผ่าน”

ส่วนใครที่กังวลว่าเอาไปดูดชั้นบนแล้วมันจะวิ่งตกบันไดรึเปล่า บอกเลยว่าไม่ต้องห่วงค่ะ เพราะด้านล่างของหุ่นยนต์ใส่เซนเซอร์อินฟราเรดสำหรับตรวจจับพื้นต่างระดับเอาไว้ ถ้ามันเจอบันไดหรือช่องที่มีโอกาสตกไปได้ก็จะหลบทันที… อันนี้ เท่าที่ลองยังไม่ตกกระได พลอยโจนค่ะ

IMG_0403

 

3.ความสะดุดตาสุดๆ ก็คือ ดีไซน์ที่ออกแบบมาได้อย่างสวยงาม แตกต่างจากหุ่นยนต์ดูดฝุ่นทั่วไป มีการใช้สีของโลหะเพิ่มความหรูหรา วางไว้เท่ๆเหมือนกับของแต่งบ้านเก๋ๆชิ้นนึง บวกกับความเป็น”หุ่นยนต์” มันดูเป็นหุ่นยนต์มากกว่า ยี่ห้ออื่นในตลาดจริงๆ

ฝั่งดีไซน์ยังมีเรื่องให้เขียนถึง ถังเก็บฝุ่นออกแบบให้เป็นช่องใส มองทะลุให้เห็นว่าเต็มรึยังจะได้เอาไปเททิ้งได้สะดวกแต่ดึงออกมาตรง PULL ไม่ต้องมีพิธีรีตองมาก ซึ่งตัวถังเก็บฝุ่นเองก็ออกแบบมาให้ถอดและประกอบได้ง่ายๆ กดปลดล็อค ดันฝาครอบจากนั้นก็ดึงถังเก็บฝุ่นออกมา…ไม่วุ่นวายกับการทำความเข้าใจเลยค่ะ

ต่างจากยี่ห้ออื่นที่มักจะเป็นถังซ่อนด้านล่าง ดูลำบาก แถมต้องคอยพลิกเครื่องมาแกะเช็คว่าจะเต็มเมื่อไหร่

IMG_0395

มาดูเรื่องของการสั่งงานกันบ้างดีกว่า Powerbot สามารถทำได้สองแบบคือ กดที่ตัวเครื่องเลยซึ่งจะมีจอแสดงข้อมูลให้ดู หรือกดสั่งงานจากรีโมทก็ได้ ทีเด็ดอยู่ที่รีโมทอัจฉริยะนี่แหละ …ซีชอบมากกกก

มันเป็นรีโมทเลเซอร์ชี้จุดที่อยากให้ทำความสะอาด เหมือนรถบังคับที่วิ่งตามลำแสง หรืออีกนัยคือ เหมือนเราชี้นิ้วสั่งคนใช้นั่นแหละ ดูดตรงนั้น ดูดตรงนี้ มันสิ่งตามชี้…ทีนี้ งานบ้านเลย “สนุกเฟร่อ”ค่ะ เหมือนกำลังเล่น “รถบังคับวิทยุ”ในขณะที่บ้านสะอาดไปด้วยดี๊ดี!!!

 IMG_0399

ส่วนโหมดการใช้งานหลักๆของ SAMSUNG PowerBot VR9000H ก็จะมีอยู่ 5 โหมดด้วยกัน

  1. โหมดทำความสะอาดอัตโนมัติ สั่งปั๊บมันก็จะวิ่งไปวิ่งมา ทำความสะอาดพื้นทั้งห้องหนึ่งรอบ

  2. โหมดทำความสะอาดเฉพาะจุด สั่งให้ทำความสะอาดเฉพาะจุดนั้นๆ อันนี้ใช้เวลาเราทำของตกลงพื้น

  3. โหมดทำความสะอาดเต็มประสิทธิภาพ โหมดนี้จะทำความสะอาดไปเรื่อยๆ จนกว่าแบตเตอรี่จะหมด เอาให้มั่นใจไปเลยว่ามีมีเศษสิ่งสกปรกเหลืออยู่

  4. โหมดทำความสะอาดด้วยตัวเอง หมายถึง “ตัวเราเองสั่งมันได้” โหมดนี้เหมือนเราเล่นรถยนต์บังคับวิทยุ ใช้กดปุ่มลูกศรบนรีโมทควบคุมทิศทาง ให้เดินหน้า เลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวาได้ตามใจชอบ ดูดฝุ่นในบริเวณที่ต้องการ

  5. โหมดตั้งเวลาทำความสะอาด สามารถตั้งแบบเป็นครั้งๆ หรือ ตั้งให้ทำงานเวลาเดียวกันเป็นประจำทุกวันก็ได้ ฉลาดนะ

batch_IMG_9689-1

 

ส่วนใครที่มีของรักของห่วงที่แตกหักง่าย เค้าก็มีอุปกรณ์เสริมความมั่นใจอีกหนึ่งชิ้น นั่นก็คือ Virtual Guard มันมีลักษณะเป็นเหมือนแท่นหอคอยเล็กๆ เวลาใช้งานก็เอาไปตั้งหน้าของที่ไม่อยากให้ถูกชน เช่นพวก”แจกันลายครามยักษ์”ที่วางพื้นอยู่ไม่น่าชน!!! หรือ จุดที่น้องหมาน้องแมวนอนอยู่กลัวไปชนมันตื่น

collage5

เพียงแค่วางกั้นไว้ มันจะสร้างกำแพงที่ตาคนเรามองไม่เห็นขึ้นมา ป้องกันไม่ให้ PowerBot เดินผ่าน ไปชนของสำคัญ เอาไว้วางไว้ตรงจุดนั้นก็จบ แต่ยุ่งนิดนึงคือต้องใส่ถ่านให้แท่นนี้ด้วย

ในส่วนของพลังงาน SAMSUNG PowerBot VR9000H  มาพร้อมกับแบตเตอรี่ลิเธียมไออนในตัว ชาร์จ 160 นาทีใช้งานต่อเนื่องได้ 1 ชั่วโมง การชาร์จจะมีแท่นชาร์จมาให้ในกล่อง เวลาใช้งานอาจจะต้องวางไว้แนบกับกำแพง มีไม่มีสิ่งกีดขวาง เพราะเวลาแบตใกล้หมด สัญญาณไฟกะพริบบนตัวเครื่องก็จะสว่างขึ้น เจ้าหุ่นยนต์ดูดฝุ่นจะพร้อมวิ่งเข้าหาที่ชาร์จอัตโนมัติ หรือ จะกดปุ่มรูปแบตเตอรี่กับลูกศรที่เครื่องก็ได้นะ สมัยนี้ รู้หน้าที่…ทำงานเอง ชาร์จตัวเอง ไม่ต้องมาสั่งทีละอย่าง

IMG_0401
หลังจากที่ลอง SAMSUNG PowerBot VR9000H ซีว่าดีเลยล่ะ เป็นหุ่นยนต์ดูดฝุ่นที่ใช้งานง่ายแถมสนุกอีก แหม…แค่นี้ แม่บ้านก็ตกงานไปเรื่องกวาดๆ ดูดฝุ่นๆ ละ มีเครื่องใช้ไฟฟ้าไฮเทคนี่ก็ดีนะ ไม่ต้องจ่ายรายเดือน!!!