Samsung เตรียมเปิดตัวแล็ปท็อปจอ OLED มาพร้อมหน้าจอสัมผัสในชื่อว่า Galaxy Book คาดเปิดตัวในงาน Galaxy Unpacked 2023 ที่จะจัดขึ้นสัปดาห์หน้า

Galaxy Book 2 Pro


จุดเด่นอยู่ตรงแผงหน้าจอที่จะใช้เทคโนโลยี OCTA (on-cell touch AMOLED) เพื่อให้ได้หน้าจอที่มีความบางกว่าการใช้แผงฟิล์มสีมผัสแบบแยก ส่งผลให้ซัมซุงเคลมว่านี่คือแล็ปท็อปจอ OLED รุ่นแรกของโลกที่มาพร้อมหน้าจอสัมผัส

เดิมทีจอ OLED นั้นจะใช้กับสมาร์ตโฟนเรือธงอย่าง Galaxy S หรือ iPhone รุ่น Pro คาดว่าแล็ปท็อปรุ่นนี้อาจจะมาในขนาด 13 และ 16 นิ้ว รองรับความละเอียด 3K อัตรารีเฟรชเรตอยู่ที่ 120Hz

ส่วนเทคโนโลยีหรือฟีเจอร์อื่นๆยังไม่มีการเผยรายละเอียดออกมา แต่คาดว่าน่าจะเปิดตัวในงาน Galaxy Unpacked 2023 ที่จะจัดขึ้นสัปดาห์หน้า ซึ่งทางซัมซุงเองก็ตั้งเป้าที่จะเป็นผู้ผลิต OEM ในส่วนของหน้าจอ OLED แบบสมผัสให้กับผู้ผลิตแล็ปท็อปรายอื่นๆด้วย

Samsung เองก็ผลิตหน้าจอ OLED ให้ Apple มาตั้งแต่ปี 2017 หนึ่งในนั้นก็คือจอ OLED ที่เตรียมเปิดตัวกับ iPad Pro รุ่นใหม่ที่กำลังจะเปิดตัว

นอกจากนั้น Apple เองก็มีข่าวว่ากำลังพัฒนา Macbook จอ OLED และจอสัมผัสอยู่ คาดว่าจะเปิดตัวในเวลา 2-3 ปีนี้ทางนักวิเคราะห์คาดว่า Apple จะเปิดตัว MacBook จอ OLED เร็วสุดในปีหน้า ซึ่งยังไม่มีรายละเอียดว่าจะเป็นรุ่น Pro หรือ Air ก่อน แต่แนวโน้วน่าจะเป็น MacBook Air จอ OLED ที่จะเปิดตัวในปี 2024

ปัจจุบัน MacBook ทุกรุ่นนั้นจะเป็นจอ LCD ซึ่งรุ่น 14 และ 16 นิ้วจะล้ำขึ้นมาเป็น mini-LED พร้อมเทคโนโลยี ProMotion ซึ่งมีข้อดีคือแต่ละพิกเซลเปล่งแสงได้ ไม่ต้องใช้ backlight ทำให้ภาพสีสันคมชัด คอนทราสดีและประหยัดพลังงาน

ส่วน Mark Gurman จาก Bloomberg รายงานว่า MacBook Pro OLED จอสัมผัสจะเปิดตัวในปี 2025 โดยจะคงดีไซน์แบบเดิมคือมีแทร็กแพดและแป้นพิมพ์ แต่จอจะสัมผัสสั่งงานได้เหมือนไอแพด การเปิดตัว MacBook จอ OLED นั้นจะมาช่วยเสริมความแข่งแกร่งในตลาดนี้ แต่ก็ต้องมารอดูว่าสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจและความต้องการซื้อที่ลดลงจะส่งผลอย่างไรบ้างในอนาคต

ที่มา https://www.macrumors.com/2023/01/24/samsung-oled-touchscreen-laptop-panels/