CBS News รายงาน Apple Watch ช่วยชีวิตนักศึกษา Delaware จากคาร์บอนมอนอกไซด์เป็นพิษ

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับ Natalie Nasatka นักศึกษาของ Delaware ขณะที่เธออยู่ในอพาร์ตเมนต์ของมหาวิทยาลัย เธอเริ่มรู้สึกหมดแรง สายตาเริ่มเบลอ ทำให้เธอเริ่มเสียการรับรู้และกำลังจะหมดสติ แต่ก่อนที่เธอจะหมดสติเธอได้ใช้ฟีเจอร์ smart inclination เพื่อใช้งาน Emergency SOS ติดต่อสายด่วน 911

เมื่อพนักงานดับเพลิงมาถึง เธอก็ได้รับความช่สยเหลือ จนกลับมาได้สติเมื่ออยู่บนรถพยาบาลพร้อมใส่เครื่องช่วยหายใจ หลังจากนั้นพนักงานดับเพลิงได้ตรวจสอบสภาพอากาศในห้องพบว่ามีก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์สูงผิดปกติ ซึ่งสาเหตุนั้นคือมีก๊าซรั่วมาจากฮีตเตอร์ที่ทำงานผิดพลาด ส่งผลให้ค่าคาร์บอนมอนอกไซด์สูงผิดปกติจนเกิดเป็นพิษต่อร่างกามนุษย์

หลังจากนั้น Nasatka รู้ว่าจำเป็นต้องซื้อเครื่องตรวจจับาร์บอนมอนอกไซด์มาไว้ในห้อง เพื่อจะได้แจ้งเตือนได้ก่อนที่จะเป็นอันตราย

วิธีเปิด Emergency SOS บน Apple Watch

  1. ให้เรากดปุ่มด้านล่างของปุ่ม Digital Crown ค้างไว้ จนหน้า Emergency Call slider ปรากฎขึ้น
  2. ลากที่ Emergency Call slider ก็จะเป็นการโทรออกทันที หรือจะกดปุ่มค้างไว้เราจะเห็นตัวเลขนับถอยหลังกจาก 5 เมื่อครบเมื่อไหร่ ระบบจะโทรออกให้ทันที

ทาง Apple บอกว่าเมื่อเราโทรออกด้วย Emergency SOS ระบบจะโทรหาหน่วยงานฉุกเฉินทันทีพร้อมแชร์พิกัดไปให้ เมื่อการโทรสิ้นสุด Apple Watch ก็จะส่งข้อความไปยัง emergency contacts ที่เราตั้งไว้ พร้อมพิกัดให้

ที่มา https://9to5mac.com/2024/01/02/apple-watch-carbon-monoxide-poisoning/