อีกหนึ่งในฟีเจอร์น่าสนใจของ Android 15 คือ Private Space ที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยมากขึ้น ซึ่งฟีเจอร์นี้จะคล้ายกับ Samsung Secure Folder พื้นที่เก็บข้อมูลเข้ารหัสไฟล์และแอปที่เราต้องการความเป็นส่วนตัว ซึ่งใช้งานได้เฉพาะบนอุปกรณ์ Galaxy เท่านั้น

ใน Android 15 จะมีฟีเจอร์ใหม่ชื่อว่า Private Space ซึ่งยังไม่ประกาศเปิดตัวแต่ก็มีคนสามารถเข้าถึงฟีเจอร์นี้แล้วในเวอร์ชันทดสอบของ Android 14 บนสมาร์ตโฟน Pixel

Android 15 Private Space

Private Space in Android 14 QPR2 Beta 2 versus QPR3 Beta 2 1

Mishaal Rahman / Android Police

การใช้งานนั้นเราจะต้องไปเปิดที่การตั้งค่าก่อน Settings > Security & privacy และ Private Space จากนั้นระบบจะให้เราทำการยืนยันตัวตนเพื่อให้มั่นใจว่าผู้ใช้หลักเป็นคนสร้างขึ้นมา

เราสามารถเลือกได้ว่าจะใช้บัญชีหลัก Google ที่มีอยู่แล้วเพื่อให้การดาวน์โหลดแอปต่างๆสะดวกขึ้น หรือสร้างบัญชีใหม่แยกต่างหากก็ได้ นอกจากนั้นเรายังใช้รหัสล็อกหน้าจอเดิมหรือสร้างขึ้นใหม่ก็ได้ในการล็อกอินเข้าใช้งาน Private Space.

เมื่อเราตั้งค่าเสร็จจะสามารถใช้งาน Private Space ได้ผ่าน app drawer เราจะเห็นแถบข้อความ “Private” พร้อมไอคอนล็อกกุญแจ เมื่อกดเข้าไปเราจะเห้นแอปที่รองรับก็มี Google Camera, Chrome, Contacts, Drive, Files, Photos และ Play Store เราสามารถติดตั้งแอปอื่นที่รองรับเพิ่มได้อีก

คาดว่า Google เตรียมประกาศฟีเจอร์ใหม่ในงาน Google I/O ในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้

ที่มา https://www.androidauthority.com/android-15-private-space-hands-on-3432113/