อุปกรณืไอทียุคต่อไปดูเหมือนมีแนวโน้มว่าจะมุ่งไปสู่ Modular มากขึ้น ผู้ใช้สามาถเลือกชิ้นส่วนและประกอบเองได้ตามความต้องการใช้งาน

blocks-650x0

หลายคนคงเริ่มรู้จัก  Project Ara ของ Google กันบ้างแล้ว มันก็คือสมาร์ทโฟนแบบโมดูล่าร์ ที่ชิ้นส่วนต่างๆสามารถถอดประกอบได้เอง ซึ่งมีประโยชน์มากๆที่คุณจะเลือกชิ้นส่วนได้ตามความต้องการใช้ของตัวเอง ไม่จำกัดแค่สเปคที่ผู้ผลิตให้มา ถ้าอยากได้แบตเตอรี่ใหญ่ๆก็เลือกใช้แบตความจุเยอะๆ ถ้าไม่ต้องการใช้ GPS ก้ไม่ต้องใส่เข้ามา นอกจาจะได้สเปคที่ต้องการใช้งานจริงๆ ไม่ต้องจ่ายเงินเพื่อฟังก์ชั่นที่ไม่ได้ใช้ ยังช่วยลดปริมาณขยะอิเลคทรอนิกส์ เพราะคุณสามารถเลือกอัพเกรดเฉพาะส่วนที่ต้องการได้ ทำให้มือถือเครื่องนึงใช้งานได้นานขึ้นหลายเท่าตัว แนวคิดนี้น่าสนใจใช่มั้ยล่ะ? จึงไม่น่าแปลกใจถ้าหากจะมีคนนำไปต่อยอดกับนาฬิกาอัจฉริยะที่กำลังเป็นกระแสทั่วโลกอยู่

Blocks ก็คือนาฬิกาอัจฉริยะแบบโมดูล่าร์ มาในคอนเซ็ปต์เดียวกันกับ Project Ara แต่เปลี่ยนจากมือถือมาเป็นอุปกรณ์สวมใส่กับร่างกายแทน ถ้าอยากได้จอใหญ่ก็ติดเข้าไป ถ้าอยากให้ใช้ได้นานๆก็เลือกแบตความจุเยอะๆ ทั้งหมดอยู่ที่ความต้องการใช้งานของตัวคุณเอง ความสนุกอยู่ที่การผสมชิ้นส่วนต่างๆ เช่น เซนเวอร์สแกนนิ้วมือ, เซนเวอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจ, ไมโครโฟนสำหรับสั่งงานด้วยเสียง, ช่องใส่ซิมมือถือและกล้องถ่ายรูป ให้เป็นนาฬิกาของคุณ หลังประกอบเสร็จแล้วยังสามารถเลือกลงแอพต่างๆได้ตั้งแต่อีเมล ทวิตเตอร์หรือแอพฟังเพลง

ตัวแพลตฟอร์มเป็นแบบเปิด จึงเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจพัฒนาแอพหรือชิ้นส่วนต่างๆได้ง่ายขึ้น ทางผู้ผลิตบอกว่า Blocks กำลังอยู่ในขั้นตอนการผลิต ยังไม่สามารถบอกกำหนดเวลาได้ว่าจะพร้อมวางจำหน่ายเมื่อไหร่ค่ะ

[youtube]http://youtu.be/M86jRh8a4w4[/youtube]

VIA Digitaltrend