ซัมซุงยกระดับการป้องกันผู้ใช้จากโจรไซเบอร์ด้วยการเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ Auto Blocker ที่มาพร้อม One UI 6.0 บนสมาร์ตโฟน Galaxy เพียงแค่เปิดใช้งานในคลิกเดียว จะช่วยบล็อกภัยไซเบอร์ให้อัตโนมัติ

ทางพลตำรวจตรี ศิริวัฒน์ ดีพอ ตำรวจไซเบอร์เผย ตอนนี้การโจมตีไซเบอร์นั้นสร้างความสูญเสียจำนวนมหาศาลให้กับประชาชน และมีอัตราการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปีที่ผ่านมานั้นมูลค่าความเสียหายสูงถึง 20,000 ล้านบาทจาก 185,814 คดี ซึ่งเฉลี่ยแล้วมีการร้องเรียนเข้ามาวันละ 700-800 ดคี

สถิติคดีออนไลน์ในช่วง 70 วันที่ผ่านมา ซึ่งตัวเลขเหล่านี้ใกล้เคียงกับคดีที่เกิดขึ้นในช่วง 1-1.5 ปีที่ผ่านมา พบว่าการหลอกลวงมากที่สุดคือ

  1. หลอกลวงซื้อขายสินค้าและบริการ จำนวน 26,865 คดี มูลค่าความเสียหาย 331,375,938 บาท
  2. หลอกให้โอนเงินเพื่อทำงานหารายได้พิเศษ จำนวน 5,651 คดี มูลค่าความเสียหาย 806,152,768 บาท
  3. หลอกให้กู้เงิน จำนวน 5,247 คดี มูลค่าความเสียหาย 264,614,027 บาท
  4. หลอกให้ลงทุนผ่านระบบคอมพิวเตอร์ จำนวน 4,717 คดี มูลค่าความเสียหาย 3,154,969,724 บาท
  5. หลอกให้ติดตั้งโปรแกรมเพื่อควบคุมคอมพิวเตอร์ จำนวน 2,839 คดี มูลค่าความเสียหาย 535,405,020 บาท

พันตำรวจเอกเจษฎา บุรินทร์สุชาติ ผู้กำกับกลุ่มงานรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมต่างชาติ เสริมว่า ตอนนี้มิจฉาชีพใช้วิธีการโจมตีหลายรูปแบบ ทั้งฟิชชิ่งหลอกเอาข้อมูลส่วนตัว แก๊งคอลเซนเเตอร์ ที่หลายคนไม่รู้ตัวคือการหลอกติดตั้งแอปโดยที่เหยื่อไม่รู้ตัว แฝงมาหลายช่องทาง เช่น SMS, อีเมล, เว็บ หลอกติดตั้งแอปฟรี ซึ่งมิจฉาชีพจะพัฒนาวิธีที่ซับซ้อนขึ้นไปเรื่อยๆ

ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆเพื่อช่วยแก้ปัญหานี้ หนึ่งในนั้นก็คือซัมซุงที่เล็งเห็นปัญหาโจรกรรมไซเบอร์ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงได้พัฒนาฟีเจอร์ Auto Blocker (ตัวบล็อกอัตโนมัติ)ที่มาพร้อม One UI 6.0 ซึ่งจะเป้นเหมือนเกราะป้องกันภัยไซเบอร์ให้ประชาชน ในยุคที่สมาร์ตโฟนเป็นอุปกรณ์ที่เก็บข้อมูลส่วนตัวและใช้ทำธุรกรรมต่างๆผ่านออนไลน์

นายไชยวัฒน์ อุดมศรีรุ่งเรือง ผู้อำนวยการอาวุโส ธุรกิจโมบายล์ เอ็กซ์พีเรียน์ บริษัทไทยซัมซุง กล่าวว่า “ซัมซุงได้ร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยขอคำปรึกษา แนะนำ แชร์เคสที่เกิดขึ้น รวมถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูล เพื่อช่วยปกป้องประชาชนจากภัยไซเบอร์ ซึ่ง Auto Blocker ก็มีการร่วมทดสอบเพื่อให้มั่นใจว่าสามารถป้องกันอย่างเห็นผลจริง

Auto Blocker (ตัวบล็อกอัตโนมัติ) ช่วยป้องกันอะไรบ้าง?

Auto Blocker พัฒนามาเพื่อช่วยป้องกันภัยไซเบอร์ โดยเน้นที่ 3 เรื่องหลักๆ คือ

  • Side loading หรือการติดตั้งแอปแปลกปลอมจากนอก Play Store หรือ Galaxy Store เมื่อเปิดการทำงานแล้ว จะไม่สามารถติดตั้งแอปที่แฝงมาในรูปแบบต่างๆ เช่น SMS, อีเมล จนไปถึงไฟล์ APK ซึ่งอาจจะมีมัลแวร์แฝงมาด้วย
  • App Protection คือ การตรวจสอบความปลอดภัยของแอปก่อนติดตั้งลงเครื่อง รวมถึงแอปที่เราติดตั้งในเครื่องอยู่แล้ว ว่ามีการทำงานผิดปกติหรือมีช่องโหว่อะไรหรือไม่ พร้อมแจ้งเตือนให้รู้ทันที
  • USB ป้องกันการเข้าถึงข้อมูลในเครื่องผ่านสาย USB เช่น เวลาที่เราไปใช้สายชาร์จตามที่สาธารณะอย่างสนามบิน

ผู้ใช้สมาร์ตโฟนของซัมซุงสามารถเข้าไปเปิดใช้งานที่ การตั้งค่า > ความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว > เลือกเปิดการทำงานของ Auto Blocker (ตัวบล็อกอัตโนมัติ) ซึ่งทางซัมซุงได้ทะยอยอัปเดตตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วซึ่งคาดว่าจะครบทุกรุ่นในเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ โดยรุ่นที่ใช้งานได้ก็จะมีดังนี้