รัฐบาลสหรัฐประกาศแบนแอนตี้ไวรัสจาก Kaspersky เนื่องจากความกังวลในบริษัทมีความเกี่ยวข้องกับรัสเซีย นับเป็นการเปลี่ยนแปลงแนวทางการรักษาความปลอดภัยทางดิจิทัลของประเทศ

รัฐบาลสหรัฐบอกว่า ผลิตภัณฑ์ของ Kaspersky นั้นมี “ความเสี่ยงที่ยอมรับไม่ได้” โดยกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐถือเป็นหัวหอกในการแบนครั้งนี้ ซึ่งการแบนนั้นไม่เพียงแต่กระทบรายได้ของ Kaspersky ด้วยการห้ามขาย แต่ยังรวมถึงห้ามขยายการอัปเดตความปลอดภัยและ malware signatures ให้กับลูกค้าที่ใช้งานอยู่ด้วย

การแบนจะมีผลตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคมเป็นต้นไป แต่ผู้ใช้งานปัจจุบันจะผ่อนผันจนถึงวันที่ 29 กันยายน เพื่อเปลี่ยนไปใช้บริการอื่นๆ

มาตรการนี้ได้รับการต่อต้านจาก Kaspersky Lab ซึ่งวางแผนที่จะโต้แย้งการห้ามดังกล่าว โดยบริษัทปฏิเสธการมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่อาจกระทบต่อความมั่นคงของสหรัฐฯ แม้จะมีการปฏิเสธเหล่านี้ แต่การสั่งห้ามดังกล่าวก็ยังคงมีผลอยู่ สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลในการปกป้องโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ

ที่มา https://community.designtaxi.com/topic/3855-kaspersky-antivirus-software-gets-banned-in-the-us-sales-and-updates-no-longer-allowed/