ถ้าคุณเคยใช้แอพตัวใหม่ที่มืชื่อว่า Path บน iOS หรือ Android คุณคงจะสังเกตเห็นการออกแบบอินเตอร์เฟซที่ไม่เป็นรองใคร ทั้งเป็นมิตรกับผู้ใช้ ตอบสนองได้ดีเยี่ยม และมีลูกเล่นเชิญชวนให้ใช้งานด้วยอนิเมชั่นที่ออกแบบมาได้อย่างชาญฉลาด

UI ของ Path ไม่เหมือนกับปุ่ม tab bar ที่สุดแสนจะน่าเบื่อ ที่ตอนนี้แอพส่วนใหญ่ในเวลานี้ใช้กันโดยเฉพาะแอพบน iOS แม้แต่แอพยอดนิยมอย่าง Twitter หรือ Instagram ก็ยังใช้กันเลย ปัญหาก็คือ Tab bar มักจะใช้งานยากถ้าคุณใช้มือข้างเดียวในการสั่งงาน บางครั้งก็มีปัญหาเรื่องความแม่นยำอีกเพราะบางครั้งคุณเผลอไปแตะโดนปุ่มที่อยู่ข้างๆแทน

แต่ UI ของ Path เป็นอะไรที่สร้างความแตกต่างได้อย่างมาก ตัวปุ่มจะลอยตัวอยู่ที่ด้านล่างซ้ายของจอ เป็นสัญลักษณ์รูปเครื่องหมาย ‘+’ ที่ทุกคนเข้าใจตรงกันได้ทันทีว่าเมื่อกดไปแล้วมันจะทำการเพิ่มบางอย่างเข้ามา เมื่อคุณกดมัน มันก็จะเปลี่ยนเป็นเครื่องหมาย ‘x’ ที่เป็นสัญลักษณ์บ่งบอกถึงการปิด แล้วปุ่มคำสั่งต่างๆก็จะลอยตัวเด้งออกมาวางตัวเป็นรูปโค้ง ตำแหน่งต่างๆของปุ่มเหล่านี้จะถูกออกแบบมาให้กดได้ด้วยนิ้วโป้ง ทำให้การสั่งงานด้วยมือเดียวเป็นธรรมชาติมากขึ้น แถมยังกดไม่พลาดด้วย เมื่อคุณกดปุ่ม ‘x’ อีกครั้งนึงปุ่มต่างๆ ก็จะเด้งกลับไปซ่อนตัวเหมือนเดิมด้วยความรวดเร็ว

UI แบบใหม่นี้พัฒนาขึ้นด้วยการใช้ native CoreAnimation, CSS และ web technologies คาดว่าน่าจะได้รับความนิยมไม่ยาก แถมมีแนวโน้มที่นักพัฒนาแอพจะหันมาใช้กันมากขึ้นด้วย เพราะคนที่ออกแบบ UIตัวนี้ได้โพสต์ source code เพื่อให้คนอื่นได้สนุกกับมันและนำไปพัฒนาต่อยอดให้ทำงานดีขึ้นได้ แต่การมาของ UI แบบใหม่ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้ tab UI เชยไปเลยนะ แน่นอนล่ะว่ามันยังคงใช้กันต่อไป เพียงแต่ผู้พัฒนาแอพมีตัวเลือกเพิ่มขึ้นเท่านั้นเอง

[youtube http://www.youtube.com/watch?v=vddaYMtETjo&w=640&h=480]

VIA thenextweb