ในอนาคตเราจะได้เห็นรูปแบบการสั่งงานมือถือใหม่ๆ หนึ่งในนั้นก็คือแนวคิด Magic UX ที่ช่วยให้เราสั่งงานสมาร์ทโฟนได้สะดวกขึ้นราวกับมีเวทย์มนต์

Magic UX

นี่คือแนวคิดการสั่งงานมือถือรูปแบบใหม่ที่พัฒนาโดย Special Projects สตูดิโอที่ปรึกษาด้านการออกแบบจากเกาะอังกฤษ ที่จับเอาปัญหาการสั่งงานอินเตอร์เฟซของสมาร์ทโฟนมาคิดใหม่ทำใหม่ โดยเฉพาะเรื่องของ Multitasking และการ drag and drop ระหว่างแอป ที่ตอนนี้มีความยุ่งยากเป็นอย่างมาก

ยกตัวอย่างเช่น เวลาที่เราต้องการสร้างเอกสารบนมือถือ เราจะต้องเข้าไปที่ Google Doc ก่อน แล้วพิมพ์ข้อความเข้าไป ถ้าเราต้องการก็อปภาพรูปจากเว็บมาใส่ก็ต้องเปิดเบราว์เซอร์ เซฟรูปลงเครื่องก่อน กลับไปที่ Google Docs แล้เพิ่มรูปไป ในกรณีที่เป็นข้อความก็ต้องเลือกข้อความที่ต้องการกด copy จากนั้นก็ค่อยนำไปวางในเอกสารอีกทีนึง จะเห็นได้ว่ากระบวนการต่างๆมีความยุ่งยากหลายขั้นตอน

Magic UX

ทาง Special Projects ก็เลยพัฒนา Magic UX ที่ช่วยให้การทำงานแบบ Multitasking ง่ายขึ้นกว่าเดิม ด้วยการผสมผสานการเคลื่อนไหวของเราเข้าไปแทนการจิ้มจอ จากเดิมที่เราต้องกดเปลี่ยนสลับแอปเอง

การทำงานนั้นจะใช้เซ็นเซอร์บนมือถือในการรับรู้ตำแหน่งและระยะห่าง เริ่มต้นให้เราทำการปักหมุดแอปหลักที่เราต้องการใช้งานก่อน ด้วยการเอานิ้วโป้งทั้งสองข้างกดที่หน้าจอ เวลาที่เราเลื่อนมือถือไปด้านขวาหรือซ้ายก็จะเปลี่ยนไปเป็นแอปใหม่ พอเลื่อนมือถือมาตำแหน่งเดิมก็จะเป็นแอปหลักที่เราตั้งไว้

Magic UX

ยกตัวอย่างให้เห็นภาพง่ายขึ้น สมมติว่าเราต้องการทำเอกสาร เราก็ปักหมุดแอป Google Docs เป็นแอปหลัก  พอเราเลื่อนมือถือมาทางซ้ายก็จะเป็นการเปลี่ยนแอปให้อัตโนมัติ พอถึงแอปที่ต้องการก็ปักหมุดไว้ทั้งซ้ายและขวา

ในกรณีนี้จะปักหมุดเว็บเบราว์เซอร์ไว้ด้านขวา และ Gallery ไว้ด้านซ้ายมือ ส่วนแอปหลักจะเป็น Google Docs เวลาที่เราจะเลือกรูปจาก Gallery มาใส่ก็ให้เลื่อนมือถือมาทางซ้าย จากนั้นก็กดค้างรูปที่ต้องการแล้วเลื่อนมือถือไปตำแหน่งเดิม ภาพก็จะเลื่อนตามไปใส่ในเอกสารได้ทันที ในกรณที่เลื่อนมือถือไปทางขวาจากตำแหน่งตรงกลาง จะเปลี่ยนไปยังหน้าแอปเบราว์เซอร์ ให้เรากดค้างที่ข้อความที่ต้องการแล้วเลื่อนมือถือกลับมาตรงกลาง ข้อความก็จะถูกก็อปมาวางให้ทันที ช่วยให้เราทำงานสะดวกขึ้นเยอะเลยค่ะ

Magic UX

ใครยังนึกภาพตามไม่ออกให้ลองกดดูคลิปด้านล่างได้เลยค่ะ น่าเสียดายที่ Magic UX ยังเป็นแค่แนวคิดการออกแบบอยู่ค่ะ หวังว่าน่าจะได้รับการพัฒนาให้ใช้งานได้จริงในสักวันนึงนะ

VIA Fastcompany