สิริบนไอโฟน 4S ที่แอปเปิ้ลเอาเรื่องเก่ามาเล่าใหม่ตามแนวทางที่เค้าถนัด ด้วยการจับแอพ third-party ที่เหนือกว่าการสั่งงานด้วยเสียงแบบทั่วไปมาใช้เป็นผู้ช่วยส่วนตัว และตอนนี้ถ้าคุณใช้สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์อยู่ คุณจะพบว่าใน Android Market มีแอพตัวนึงที่ชื่อว่า “Siri for Android” ให้โหลดมาใช้กัน แต่ว่ามันไม่ใช่แอพแบบที่คุณหวังไว้แน่นอน แทนที่จะเป็น “Official App” ที่ใช้งานได้ปกติที่มาพร้อมกับชื่อของผู้ที่พัฒนาแอพขึ้นมา แต่สิริบนแอนดรอยด์ตัวนี้เป็นแค่เพียง shortcut  ที่ฟอร์เวิร์ดการทำงานไปที่ Google Voice Actions ที่อุปกรณ์ระบบแอนดรอยด์ เวอร์ชั่น 2.2 ขึ้นไปมีอยู่แล้ว แน่นอนว่าคุณไม่สามารถถามหรือโต้ตอบอะไรมันแบบเดียวกับสิริได้เลย

ตอนนี้มีคนประมาณ 1,000 – 5,000 คนที่โหลดแอพนี้ไปแล้วภายในระยะเวลาหนึ่งสัปดาห์ แน่นอนล่ะว่าแอพนี้กูเกิ้ลไม่ได้เป็นคนทำออกมาอย่างแน่ๆ และก็โดนกูเกิ้ลสั่งเก็บไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่อย่างน้อยแอพนี้ก็มีข้อดีนะ มันเป็นเครื่องมือที่ดีที่ช่วยแนะนำความสามารถพื้นฐานที่มือถือแอนดรอยด์มีแต่คนไม่ค่อยรู้กัน ซึ่งการสั่งงาน Google Voice Actions นี้ก็จะใช้เป็นแพตเทิร์นในการพูดค่ะ ยกตัวอย่างเช่น:

Send email
Say “send email to [recipient] [subject]* [body]*”
e.g. “send email to Mike LeBeau How’s life in New York treating you? The weather’s beautiful here!”
_____

View a map
Say “map of [address/city]”
e.g. “map of San Francisco”
_____

Go to websites
Say “go to [website] e.g. “go to Wikipedia”

สำหรับคนที่ใช้แอนดรอยด์ที่กำลังมองหาแอพที่เทียบเท่าสิริ ซีต้องขอบอกว่ายังไม่มีตัวไหนทำได้เท่าสิริเลย แต่คุณก็มีตัวเลือกต่างๆให้ใช้ได้เช่น Iris (อันนี้เค้าใช้ชื่อสิริมาเขียนกลับหลังค่ะ), Vlingo Virtual Assistant (ตัวนี้น่าจะมีความสามารถใกล้เคียงสิริมากที่สุดแล้ว), Skyvi (Siri for Android)Speaktoit Assistant และ Andy – Siri for Android ค่ะ

VIA slashgear