ข่าวดีสำหรับคนขี้ลืมรหัสผ่าน เมื่อ TikTok เปิดให้ใช้งาน passkey ที่ผูกกับ Apple ID เพื่อใช้ล็อกอินแทนรหัสผ่านบนอุปกรณ์ iOS

ตอนนี้แอป third-party เริ่มรองรับ passkey บน iOS มากขึ้น ล่าสุดคือ TikTok ที่เปิดให้ผู้ใช้สามารถล็อกอินเข้าบัญชีโดยใช้ FaceID หรือ Touch ID ได้สะดวกและปลอดภัยยิ่งขึ้นกว่าการใช้รหัสผ่านแบบเดิม เพราะใช้การจับคู่ cryptographic key pair. 

กุญแจอันนึงนั้นคือ กุยแจสาธารณะที่เกี่ยวข้องกับเว็บหรือบริการนั้นๆ ส่วนกุญแจอีกอันคือ private key ที่เก็บไว้ในอุปกรณ์ของผู้ใช้ ซึ่งบริการอย่าง TikTok นั้นไม่สามารถเข้าถึง private key ได้เลย รวมถึงผู้ใช้จะไม่สามารถก็อปปี้หรือส่งต่อให้คนอื่นได้ ทำให้ passkeys มีความเสี่ยงต่อการหลุดรอดหรือใช้ social engineering เพื่อขโมยกุญแจจะทำได้ยากมาก ซึ่งอุปกรณ์ iOS จะทำหน้าที่ยืนยันตัวตนผู้ใช้โดยใช้ข้อมูลอัตลักษณ์บุคคล ก่อนเปรียบเทียบจับคู่กับ private key กับ public key 

การใช้งาน passkeys กับ TikTok นั้น เราต้องอัปเดตระบบปฏิบัติการเป็นเวอร์ชันล่าสุดก่อน จากนั้นไปเปิดใช้งาน iCloud Keychain ในการตั้งค่า เพื่อให้ Apple เก็บ passkeys เอาไว้ในระบบ password management ได้ และข้อสุดท้ายต้องเปิดใช้งาน 2FA กับ Apple ID

ตอนนี้ TikTok เปิดให้ใช้งานได้แล้วในบางภูฒิภาคก่อน เช่น เอเชีย แอฟริกาและอเมริกาใต้ จากนั้นจะค่อยๆขยายไปยังพื้นที่อื่น รวมถึงระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ในอนาคต

ที่มา https://www.engadget.com/tiktok-rolls-out-passkey-login-for-ios-devices-053212136.html