ทาง New York Times รายงานว่า Meta อาจจะเพิ่มบริการสมัครสมาชิก Facebook และ Instagram สำหรับสหภาพยุโรป เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายของ EU ที่ให้ลดวิธีการจัดเก็บข้อมูล ซึ่งรายได้โฆษณาในยุโรปคิดเป็น 10% ของรายได้ทั้งหมดของ Meta

การเคลื่อนไหวในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ทาง Meta ปรับตัวจากการมีโมเดลหารายได้จากโฆษณาเพียงช่องทางเดียว มาเป็นแบบสมัครสมาชิกรายเดือนเพื่อแลกกับการไม่มีโฆษณาบน Facebook และ Instagram ในสหภาพยุโรป โดยตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลค่าบริการหลุดออกมาว่าผู้ใช้ต้องจ่ายเดือนละเท่าไหร่

ทาง New York Times อ้างอิงแหล่งข่าวภายในว่า การปรับมาให้บริการแบบไม่มีโฆษณานั้นจะช่วยลดความกังวลของหน่วยงานที่กำกับดูแลลงไป แม้อาจจะมีผู้ใช้จำนวนไม่มาก แต่ก็ถือเป็นทางเลือกที่ช่วยรักษาผลประโยชน์ของ Meta ในภูมิภาคนี้ได้

การเพิ่มทางเลือกแบบไม่มีโฆษณานั้นจะช่วยแยก ผู้ใช้ระหว่างผู้ใช้ในสหรัฐและยุโรป ซึ่งมีการบังคับใช้  GDPR และข้อบังคับอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ซึ่งสหภาพยุโรปสั่งปรับ Meta เป็นจำนวนเงิน 1,200 ยูโรเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เนื่องจากย้ายข้อมูลประชากรยุโรปไปเก็บไว้ในเซิร์ฟเวอร์ของสหรัฐ นอกจากนั้นยังมีการปรับ 265 ล้านยูโรเมื่อปี 2022 เนื่องจากปล่อยให้มีข้อมูหลุดของผู้ใช้และเบอร์มือถือไปยังโลกออนไลน์

ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นถึงการเอาจริงเอาจังของสหภาพยุโปรที่ต้องการปกป้องผลประโยชน์ของผู้ใช้

ที่มา https://www.engadget.com/facebook-and-instagram-may-offer-paid-ad-free-plans-in-europe-to-sate-eu-privacy-concerns-190926273.html