ตลาดรถยนต์ไร้คนขับมีการแข่งขันกันรุนแรงมาก ส่งผลให้ Apple จากเดิมที่ตั้งใจพัฒนารถยนต์ไร้คนขับเต็มรูปแบบ ตอนนี้ลดขนาดโครงการเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มีฟีเจอร์ลดลง พร้อมตั้งเป้าเปิดตัวในปี 2028

Apple car wheel icon feature triad


ทาง Bloomberg รายงานว่า Apple ได้ล้มเลิกโครงการที่จะพัฒนารถยนตืไร้คนขับเต็มรูปแบบ เบนเข็มหันมาตั้งเป้าพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าที่มาพร้อมระบบไร้คนขับระดับ 4 ที่สามารถขับขี่เองในบางสถานการณ์ เช่น วิ่งบนทางหลวง ซึ่ง Apple โฟกัสที่ฟีเจอร์ระบช่วยขับขี่ที่ใกล้เคียงกับรถยนต์ของ Tesla ที่มาพร้อมระบบไร้คนขับระดับ Level 2+ ซึ่งสามารถควบคุมพวงมาลัย เบรกคันเร่งได้ แต่จำเป็นต้องมีคนขับนั่งอยู่หลังพวงมาลัยเพื่อควบคุมรถอยู่

การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ส่งผลให้ Apple ต้องขยับตารางการเปิดตัวใหม่ จากเดิมที่วางไว้ในปี 2026 เลื่อนไปเป็น ปี 2028 แทน ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญ เพราะถ้าบริษัทไม่สามารถผลิตรถยนต์ไฟฟ้าพร้อมฟีเจอร์ที่ตั้งใจไว้ได้ทัน ก็อาจจะต้องหันมาพิจารณาแผนใหม่อีกครั้ง

ข่าวของ ‌Apple Car‌ นั้นเริ่มมีมาตั้งแต่ปี 2014 ซึ่งโครงการนี้ก็มีการเปลี่ยนแปลงหลายต่อหลายครั้ง มีข่าวลืออีกกระแสรายงานว่า Apple อาาจะหะนไปพัฒนาระบบไร้คนขับอย่งเดียว แต่ก็ยังติดที่ยังอยากจะทำแบรนด์รถยนต์ของตัวเอง

นอกจากนั้นในช่วงที่ผ่านมาโครงการนี้ก็มีการเปลี่ยนแปลงตลอดโดยเฉพาะคนที่กุมบังเหียนโปรเจคนี้ ซึ่งตอนนี้คนที่มารับช่วงต่อก็คือ Kevin Lynch หัวหน้า Apple Watch โดยทำงานร่วมกับ Tim Cook เพื่อนำกลยุทธ์ใหม่มาใช้ หลังจากแรงกดดันจากบอร์ดบริหารของ Apple อย่างหนัก นอกจากนั้นทาง Apple กำลังพบปะกับพันธมิตรที่มีศักยภาพในยุโรปเพื่อหารือเกี่ยวกับแผนใหม่นี้

ที่มา https://www.macrumors.com/2024/01/23/apple-car-scaled-down-2028-launch/