Neal Mohan ผู้ผบริหารของ YouTube ออกมาเผยถึงทิศทางและความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ โดยให้ความสำคัญ 4 เรื่อง คือ AI จะช่วยส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์, ทำให้ครีเอเตอร์เป็นที่ยอมรับในฐานะสตูดิโอยุคใหม่ เพิ่มประสบการณ์รับชมให้เหมาะกับห้องนั่งเล่น และปกป้องเศรษฐกิจครีเอเตอร์

YouTube เรียกว่าเป็นแพลตฟอร์มเปลี่ยนโลกที่เปิดให้ทุกคนเข้ามาถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆ พร้อมสร้างฐานคนดูและชุมชนผู้ใช้งานทั่วโลก เพื่อเป็นการสนับสนุนนักสร้างสรรคืเหล่านี้จึงเกิดเป็นโปรแกรมพาร์ทเนอร์ YouTube (YouTube Partner Program: YPP) เพื่อแบ่งรายได้ให้กับครีเอเตอร์ทำให้โลกได้รู้จักกับคำว่า “เศรษฐกิจครีเอเตอร์” เป็นครั้งแรก

ตอนนี้บน YouTube มีช่องต่างๆมากกว่า 3 ล้านช่องที่เข้าร่วมโครงการ YPP โดยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมามีการจ่ายส่วนแบ่งไปมากกว่า 7 หมื่นล้านดอลลาร์

ในขณะที่ Generative AI ทำให้เกิดการเปลี่ยนผ่านสู่รูปแบบการใช้งานใหม่ๆที่ส่งผลกระทบต่อการแสดงความคิดสร้างสรรค์ ทาง Neal Mohan ผู้บริหารของ YouTube มองว่า เราอยู่ในช่วงสำคัญของประวัติศาสตร์ พร้อมแชร์สิ่งที่จะเปลี่ยนแปลงในปีนี้

1: AI จะช่วยส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์

อาชีพของผมอยู่ตรงกึ่งกลางระหว่างเทคโนโลยีกับความคิดสร้างสรรค์ โดยผมทราบดีถึงศักยภาพและคำถามมากมายเกี่ยวกับ Generative AI ข่าวดีคือ YouTube ใช้เวลาหลายปีในการรับมือกับปัญหาที่ซับซ้อนเกี่ยวกับคอนเทนต์ ตั้งแต่การสร้างรายได้ไปจนถึงการจัดการสิทธิ์ และการปกป้องชุมชนของเรา

เราตั้งใจที่จะใช้ประโยชน์จากความก้าวหน้าของ AI โดยมีภารกิจเดิมเหมือนกับตอนที่เปิดตัว YouTube เมื่อหลายปีก่อน คือเราอยากช่วยให้ทุกคนได้สร้างสรรค์ AI ควรส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ไม่ใช่เข้ามาทำหน้าที่ในส่วนนี้แทนมนุษย์ และทุกคนควรมีสิทธิ์ใช้เครื่องมือ AI ที่จะช่วยยกระดับขอบเขตการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ขึ้นไปอีกขั้น

เมื่อไม่นานมานี้เราได้ประกาศเรื่องการทดสอบ AI ใหม่ๆ ที่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเราในการผลักดันนวัตกรรมใหม่นี้ ดรีมสกรีน (Dream Screen) ช่วยขยายขอบเขตการสร้างสรรค์ด้วยการมอบความสามารถในการสร้างพื้นหลังที่ AI สร้างขึ้นสำหรับ YouTube Shorts ให้แก่ทุกคน ซึ่งจะช่วยให้คุณสร้างสรรค์ทุกสิ่งที่จินตนาการไว้ได้เพียงแค่พิมพ์สิ่งที่คุณคิดออกมา เช่น ภูเขาไฟป๊อปคอร์นหรือป่าดิสโก้ นอกจากนี้ เรายังได้รับความคิดเห็นจากศิลปินในโปรแกรม Music AI Incubator เกี่ยวกับวิธีต่างๆ ที่ AI สามารถส่งเสริมกระบวนการสร้างสรรค์ของพวกเขา เมื่อปีที่แล้ว เราได้เปิดตัวดรีมแทร็ก (Dream Track) ซึ่งเป็นหนึ่งในการทดสอบแรกๆ ที่เราจัดขึ้นเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้ AI กับเพลงโดยร่วมงานกับพาร์ทเนอร์หลายรายในอุตสาหกรรมเพลง มาดูกันว่าการทดสอบนี้เป็นอย่างไรบ้าง

เรากำลังพัฒนาเครื่องมือ AI ที่จะส่งเสริมศักยภาพของทุกคนและจะทำให้ทุกคนมีโอกาสในการเข้าถึงเครื่องมือเหล่านี้อย่างเท่าเทียมกัน ความมุ่งมั่นของเราในการทำให้ทุกคนมีสิทธิ์เข้าถึง AI นั้นต่อยอดมาจากการที่เราเปิดโอกาสให้ทุกคนได้แชร์วิดีโอสนุกๆ จากโทรศัพท์ของตัวเองโดยตรงด้วย Shorts นักเล่าเรื่องยุคใหม่มีศักยภาพในการสร้างสรรค์อยู่ในมือ Shorts เป็นวิธีง่ายๆ ที่ทุกคนสามารถเริ่มต้นใช้งานได้ และนวัตกรรม AI ก็จะช่วยให้ผู้คนจำนวนมากขึ้นมีโอกาสในการสร้างสรรค์ ผมชอบดูวิธีที่ผู้คนใช้ Shorts ในการมีส่วนร่วมกับช่วงเวลาสำคัญทางวัฒนธรรม Shorts มียอดดูโดยเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 7 หมื่นล้านครั้ง และจำนวนช่องที่อัปโหลด Shorts ก็เพิ่มขึ้นถึง 50% เมื่อเทียบกับปีก่อน

ในปีนี้ เราจะทำให้ผู้คนสามารถใช้ AI ในการสร้างสรรค์ต่อไปได้ โดยจะร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ในอุตสาหกรรมการสร้างสรรค์ด้วยการเปิดตัวฟีเจอร์ที่ทำงานด้วยระบบ AI และปลดล็อกโอกาสใหม่ๆ ไปพร้อมๆ กับสร้างระบบการป้องกันที่เหมาะสม

2: ครีเอเตอร์ควรได้รับการยอมรับในฐานะสตูดิโอยุคใหม่

ครีเอเตอร์ได้สร้างชื่อให้กับตัวเองในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยการสร้างความบันเทิงให้ผู้คนทั่วโลก ทำให้เราหัวเราะ และนำพาให้เรามารวมตัวกัน นอกจากนี้ ยังทำสิ่งอื่นๆ ที่ยิ่งใหญ่กว่า นั่นก็คือการกำหนดนิยามใหม่ให้กับอนาคตของอุตสาหกรรมบันเทิง โดยใช้การเล่าเรื่องอันยอดเยี่ยมซึ่งไม่ได้เป็นแค่ “คอนเทนต์ที่ผู้ใช้สร้างขึ้น” 

ไม่เพียงแค่ในอุตสาหกรรมบันเทิงเท่านั้น ผู้นำระดับโลกก็ยังสนใจที่จะร่วมมือกับครีเอเตอร์ที่มีฐานผู้ชมในวงกว้างด้วย ในสัปดาห์การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคในซานฟรานซิสโกเมื่อช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่รัฐอย่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของแคนาดาและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกาได้พูดคุยกับครีเอเตอร์อย่าง Toby Hendy, Liah Yoo และ Humphrey Yang เพื่อเข้าถึงผู้ชมของครีเอเตอร์รายดังกล่าว ผมมีโอกาสได้ดูบางส่วนของการพูดคุยเหล่านี้ด้วยตัวเองและรู้สึกยินดีมากที่ได้เห็นว่าผู้นำเข้าใจถึงคุณค่าของครีเอเตอร์

ครีเอเตอร์เป็นผู้ประกอบการอย่างแท้จริง และเราจะช่วยให้ครีเอเตอร์มีวิธีที่หลากหลายในการสร้างรายได้บน YouTube เราจะลงทุนกับวิธีที่ครีเอเตอร์สร้างรายได้ ในขณะเดียวกันก็จะช่วยผู้ชมในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ ผู้ชมสนับสนุนครีเอเตอร์คนโปรดของตนผ่านฟีเจอร์การให้เงินสนับสนุนของแฟนๆ เช่น การเป็นสมาชิกของช่อง โดยในปีที่ผ่านมา จำนวนครีเอเตอร์ที่ใช้การเป็นสมาชิกเพิ่มขึ้นกว่า 50% และครีเอเตอร์ก็ได้เห็นถึงผลลัพธ์จากการให้เงินสนับสนุนของแฟนๆ ตัวอย่างเช่น Narae is Consulting ที่หันมาใช้การเป็นสมาชิกเพื่อดึงดูดผู้ชมจำนวนมากขึ้นให้มารับชมคอนเทนต์การพัฒนาสายอาชีพของเธอ และ Emily D. Baker ที่การเป็นสมาชิกสามารถสร้างรายได้มากขึ้นกว่า 50% ในปีที่ผ่านมา ทำให้ตอนนี้รายได้ส่วนใหญ่บน YouTube ของ Emily มาจากการเป็นสมาชิก

นอกจากนี้ เรายังสนับสนุนครีเอเตอร์อยู่เบื้องหลังผ่านโปรแกรมต่างๆ เช่น Creator Collective ซึ่งนำพาให้ครีเอเตอร์มารวมตัวกันเพื่อแชร์ประสบการณ์ สร้างชุมชน และคอลแลบกัน เราเปิดตัวโครงการนำร่องของโปรแกรมนี้เมื่อปีที่แล้วใน 8 ประเทศ และได้รับความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์จากครีเอเตอร์

ในปีนี้ เราจะช่วยให้ผู้กำหนดนโยบายและพาร์ทเนอร์ในอุตสาหกรรมเห็นถึงคุณค่าด้านความบันเทิงและเศรษฐกิจที่ครีเอเตอร์สามารถสร้างขึ้นได้ การเป็นครีเอเตอร์ถือเป็นงานประจำที่มีกลุ่มผู้ชมจากต่างชาติ แต่รัฐบาลส่วนใหญ่ไม่ถือว่าครีเอเตอร์อยู่ในข่ายแรงงาน เราเชื่อว่าครีเอเตอร์ควรได้รับการยกย่องสำหรับผลงานที่สร้างขึ้น และครีเอเตอร์ระดับแนวหน้าควรได้รับการยอมรับในการประชุมด้านอุตสาหกรรมครั้งสำคัญ

3: เรื่องต่อไปที่ YouTube ให้ความสำคัญคือการสมัครใช้บริการและห้องนั่งเล่น

ตอนที่ผมเริ่มงานที่ YouTube ผู้คนคิดว่าคอนเทนต์จากสตูดิโอชื่อดังและคอนเทนต์จากครีเอเตอร์แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง แต่ปัจจุบันการแบ่งแยกดังกล่าวได้หายไปแล้ว ผู้ชมต้องการให้ทุกสิ่งอยู่ในที่เดียว ตั้งแต่การถ่ายทอดสดเกมการแข่งขันกีฬาไปจนถึงช่อง BBC, Khan Academy และ NikkieTutorials นอกจากนี้ ผู้ชมยังดู YouTube แบบเดียวกับที่เราเคยนั่งรับชมรายการทีวีในสมัยก่อนจากหน้าจอขนาดใหญ่ในบ้านกับเพื่อนๆ และครอบครัว ซึ่งมีผู้ชมหลายคนที่ดู YouTube ในรูปแบบนี้ ตอนนี้ผู้ชมทั่วโลกใช้เวลาดูคอนเทนต์ YouTube บนทีวีกว่า 1 พันล้านชั่วโมงโดยเฉลี่ยในแต่ละวัน ตามรายงานของ Nielsen เกี่ยวกับการสตรีมในสหรัฐอเมริกา YouTube เป็นแพลตฟอร์มที่คนใช้เวลาในการรับชมสตรีมมิงมากที่สุดในช่วง 11 เดือนที่ผ่านมา 

ครีเอเตอร์เริ่มพิจารณาวิธีเพิ่มประสิทธิภาพให้กับคอนเทนต์เพื่อให้เหมาะกับการรับชมในห้องนั่งเล่น ซึ่งที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะห้องนั่งเล่นเป็นสถานที่ที่ผู้ชมมักจะรับชมคอนเทนต์ ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา จำนวนครีเอเตอร์ยอดนิยมที่ได้รับเวลาในการรับชมส่วนใหญ่จากหน้าจอขนาดใหญ่นั้นเพิ่มขึ้นกว่า 400%. เช่น ครีเอเตอร์อย่าง Ms Rachel และ SypherPK ที่มีเวลาในการรับชมในห้องนั่งเล่นเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าในช่วงครึ่งปีหลังของปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ สิ่งที่คุณคาดไม่ถึงก็คือผู้คนชอบดู Shorts บนทีวีด้วย

เราจะนำทุกอย่างที่ผู้ชมชื่นชอบเกี่ยวกับ YouTube มาใส่ไว้ในประสบการณ์การรับชมในห้องนั่งเล่น รวมถึงกีฬาด้วย เราเพิ่งเสนอฤดูกาลแรกของ NFL Sunday Ticket ซึ่งก็แสดงให้เห็นถึงอนาคตของ YouTube ได้อย่างแท้จริง เราจะนำเสนอคอนเทนต์ทั้งหมดที่ผู้คนอยากดู เช่น คอนเทนต์แสดงความคิดเห็นจากครีเอเตอร์อย่าง Deestroying และ 2 พี่น้อง Kelce จากพอดแคสต์ New Heights

นอกจากนี้ เรายังพบว่าผู้บริโภคจำนวนมากขึ้นให้ความสนใจในบริการที่ต้องสมัครใช้งาน เรายินดีที่จะประกาศว่าเรามีสมาชิก YouTube TV มากกว่า 8 ล้านคน นอกจากนี้ เรายังมีผู้ทดลองใช้และสมาชิก YouTube Music และ YouTube Premium เกิน 100 ล้านคนแล้ว การสมัครใช้บริการ YouTube Music ช่วยให้เราสามารถทำตามเป้าหมายในการเป็นสถานที่ที่ดีที่สุดสำหรับศิลปินในการเข้าถึงแฟนๆ ตั้งแต่สิทธิ์รับชม Coachella แบบคนวงใน ไปจนถึงชาเลนจ์ Shorts กับ NewJeans, Dua Lipa, Tate McRae และอีกมากมาย

ในปีนี้ เราจะเดินหน้ามอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดสำหรับการสมัครใช้บริการและ YouTube ในห้องนั่งเล่น

4: การปกป้องเศรษฐกิจครีเอเตอร์เป็นการดำเนินการพื้นฐา

ในขณะที่เราพัฒนาสิ่งสำคัญเหล่านี้ทั้งหมด ความมุ่งมั่นอันดับหนึ่งของเราคือการรับผิดชอบต่อการปกป้องชุมชน YouTube ธุรกิจของเราในฐานะบริการสตรีมมิงไม่เพียงแค่ต้องพึ่งพาการมีส่วนร่วม แต่ยังต้องทำให้ผู้ชมและผู้ลงโฆษณามั่นใจว่าเราจะนำเสนอคอนเทนต์ที่มีคุณภาพสูง การปกป้องเศรษฐกิจครีเอเตอร์ถือเป็นการดำเนินการพื้นฐานสำหรับทุกสิ่งที่เราทำ ซึ่งส่งผลดีต่อธุรกิจ

การสร้างประสบการณ์การใช้งานออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพสำหรับเด็กๆ เป็นสิ่งสำคัญ ตอนที่เห็นลูกๆ ของตัวเองใช้เทคโนโลยีที่บ้าน ผมก็นึกถึงครอบครัวมากมายที่เข้ามาใช้งาน YouTube ทุกวันเพื่อช่วยลูกๆ ของตัวเองในทุกๆ เรื่อง ตั้งแต่วิธีการทำการบ้านไปจนถึงวิธีการทำผมทรงใหม่ ผลิตภัณฑ์สำหรับเยาวชนของเรามีผู้ชมที่ใช้งานจริงเกิน 100 ล้านคนทุกเดือน และเราจะสนับสนุนการเติบโตของเด็กๆ และวัยรุ่นอย่างรอบคอบ รวมถึงร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญด้านการเลี้ยงดูบุตรและสุขภาพจิต

อีกหนึ่งสิ่งที่เรารับผิดชอบคือการนำเสนอข้อมูลที่มีคุณภาพสูงให้ทุกคน ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญมากกว่าที่เคยเนื่องจากมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นทั่วโลก ซึ่งมีประเทศต่างๆ มากกว่า 50 ประเทศที่จะจัดการเลือกตั้งในปีนี้ เราจะช่วยให้มั่นใจได้ว่าเมื่อผู้คนมองหาข่าวการเลือกตั้งบน YouTube แหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือจะแสดงอย่างโดดเด่นในการค้นหาและวิดีโอแนะนำ เราใช้เวลาหลายปีในการลงทุนกับ Playbook เพื่อจัดการคอนเทนต์บน YouTube อย่างมีความรับผิดชอบ รวมถึงนโยบายที่บังคับใช้อย่างเข้มงวดและยาวนานเกี่ยวกับวาจาสร้างความเกลียดชัง การยั่วยุให้ใช้ความรุนแรง การแทรกแซงการเลือกตั้ง และอีกมากมาย เราพัฒนาและปรับตัวอย่างรวดเร็วเมื่อมีปัญหาใหม่ๆ เกิดขึ้น และจะยังพัฒนาต่อไป โดยเฉพาะในยุคที่ Generative AI ทำให้ดีปเฟกมีความซับซ้อนยิ่งขึ้นและก่อให้เกิดข้อสงสัยใหม่ๆ นโยบายของเราที่มีอยู่ทั้งหมดครอบคลุมคอนเทนต์ที่สร้างขึ้นโดยการสังเคราะห์ นอกจากนี้ เรายังจะเพิ่มความโปร่งใสและการปกป้องอีกขั้นด้วย เช่น ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เราจะเปิดตัวป้ายกำกับที่แจ้งให้ผู้ชมทราบเมื่อคอนเทนต์ที่ดูสมจริงซึ่งกำลังรับชมอยู่เป็นคอนเทนต์สังเคราะห์

เราให้ความสำคัญในการรับผิดชอบทุกแง่มุม และเราจะลงทุนกับทีมงานและเทคโนโลยีที่จะช่วยปกป้องชุมชน YouTube ต่อไป

การให้บริการในภารกิจของเรา

ทั้งหมดนี้เป็นการเดิมพันครั้งใหญ่ 4 อย่างที่เราจะทำในปี 2024 แต่งานของเราก็ไม่ได้หมดเพียงเท่านี้ เราจะสร้างประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้บน YouTube ไม่ว่าคุณจะกำลังเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ฟังพอดแคสต์ หรือดูไลฟ์สดของครีเอเตอร์เกมคนโปรด นวัตกรรมส่วนใหญ่ที่เราพัฒนาในทุกๆ วันไม่ได้โดดเด่น แต่สอดคล้องกับภารกิจของเราในการช่วยให้ผู้คนเชื่อมโยงถึงกันผ่านเรื่องราวต่างๆ

แน่นอนว่าทุกสิ่งจะเป็นไปไม่ได้เลยหากไม่มีครีเอเตอร์ ผู้ชม ผู้ลงโฆษณา และพาร์ทเนอร์ ขอขอบคุณชุมชนที่ยอดเยี่ยมนี้สำหรับทุกสิ่งที่คุณทำเพื่อช่วยให้ผู้คนทั่วโลกมารวมตัวกันบน YouTube ทุกๆ วัน ผมจะตั้งตารอดูสิ่งที่ทุกคนจะทำต่อๆ ไป

Neal Mohan

CEO ของ YouTube