ในงานประชุมแถลงผลประกอบการณืไตรมาสที่ 2 ของ Apple ทาง Tim Cook ผู้บริหารของ Apple ออกมาพูดถึง Generative AI ยืนยันว่า Apple ได้เตรียมสิ่งที่น่าตื่นเต้น พร้อมสร้างความได้เปรียบจากความแตกต่างในสนามการแข่งขันด้าน AI

สิ่งที่ Apple สร้างความโด่นเด่นมาตลอดก็คือ ผสานการทำงานระหว่างฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์ของตัวเองเพื่อสร้างระบนิเวศน์ที่ไร้รอยต่อ นี่คือหนึ่งในปัจจัยสำคัญในการสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งในสมรภูมิ AI ซึ่ง Apple จะใช้ชิปของตัวเองที่มาพร้อม neural engines ซึ่งทำงานร่วมกับองค์ประกอบอื่นๆเพื่อให้ฟีเจอร์ AI ทำงานได้อย่างทรงพลังและประหยัดพลังงาน

ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยเป็นหัวใจของ AI

สิ่งที่ Tim Cook ยังคงเน้นย้ำก็คือ เรื่องของความเป็นส่วนตัว ซึ่ง Apple วางแผนให้ฟีเจอร์ AI นั้นประมวลผลบนชิปในอุปกรณ์ แทนที่จะพึ่งพาการประมวลผลผ่าน cloud เพื่อให้มั่นใจเรื่องของความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย รวมถึงการทำงานี่รวดเร็วโดยไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

การมาของชิป M4 บน iPad Pro ที่ไม่เพียงแต่ปรับแต่งการทำงานด้าน AI แต่ยังเพิ่มพลังด้านการประมวลผลให้สอดคล้องกับความต้องการใช้งาน generative AI บนตัวอุปกรณ์

ทาง Tim Cook บอกว่า เขารู้สึกตื่นเต้นกับอนาคตของ AI ซึ่งทาง Apple นั้นมีความสามารถจะปฏิวัติวงการได้อย่างไร ด้วยการผสมผสานการทำงาระหว่างฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์เข้าด้วยกัน เมื่อมารวมกับความเป็นส่วนตัว ความปลอดภัยและพลังประมวลผล นั่นทำให้ผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ของ Apple จะมายกระดับมาตรฐานของ AI และเปลี่ยนกฎการแข่งขันด้วย ฟีเจอร์ การทำงาน รวมถึงแอปพลิเคชันที่ไม่เคยเห็นมาก่อน

ที่มา https://en.softonic.com/articles/tim-cook-claims-that-they-will-surpass-the-competition-with-apples-ai