ตอนนี้ YouTube ทดสอบฟีเจอร์ใหม่ที่นำความสามารถของ AI มาช่วย หนึ่งในนั้นคือ Jump ahead ที่เปิดให้ใช้งานกับ YouTube Premium ข้ามไปยังช่วงที่มีคนดูมากที่สุด

“Jump Ahead” คือ ฟีเจอร์ที่เปิดทดสอบในกลุ่มเล็กๆตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งวันนี้ได้ขยายให้ผู้ใช้ YouTube Premium ในวงกว้างขึ้นผ่าน YouTube Labs ซึ่งเราสามารถเปิดใช้งานได้

ฟีเจอร์นี้ใช้ AI และข้อมูลการรับชมมาทำงานร่วมกัน โดย YouTube จะสามารระบุได้ว่าช่วงไหนของคลิปที่คนสนใจมากที่สุด ซึ่งรวมถึงช่วงที่คนมักจะกดข้ามบ่อยๆ และช่วงที่คนชอบเข้ามาดู เพียงแค่เรากด double tap บนหน้าจอแอป YouTube เท่านั้น

จากเดิมที่จะข้ามไป 10 วินาที เราจะเห็นปุ่ม “jump ahead” โผล่ขึ้นมาที่มุมขวาล่างของจอ ปุ่มนี้จะหายไปถ้าเราต้องการข้ามแค่ช่วงสั้นๆ แต่ถ้าเรากดที่ปุ่มนี้ คลิปก็จะข้ามไปยังช่วงที่คนกดข้ามไปดูมากที่สุด โดยเราจะเห็นวิดีโอว้อนแบบโอเวอร์เลย์ พร้อมระบุว่า “กระโดดข้ามส่วนที่ข้ามโดยทั่วไป”

สำหรับผู้ใช้ทั่วไปนั้น ฟีเจอร์นี้จะช่วยประหยัดเวลาตอที่เรามีเวลาดูคลิปแบบจำกัดหรืออยากข้ามไปดูส่วนสำคัญเลย รวมถึงเหมาะกับคลิปที่อาจจะมีจุดน่าสนใจหลายช่วง แต่ฟีเจอร์นี้ก็มีข้อจำกัดอาจจะไม่ได้ใช้งานได้ดีกับทุกวิดีโอโดยเฉพาะคลิปที่อาจจะมีคนดูน้อย

ตอนนี้ฟีเจอร์ Jump Ahead เปิดให้ใช้งานได้เฉพาะบนแอนดรอยด์ รองรับแค่ภาษาอังกฤาและใช้งานได้ในสหรัฐก่อน ซึ่งการทดสอบจะสิ้นสุดในวันที่ 1 มิถุนายนนี้ ซึ่งก็ต้องมารอดูกันต่อว่าจะเปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปหรือไม่ในอนาคต

ที่มา https://www.tomsguide.com/ai/ai-image-video/youtube-premium-members-can-skip-ahead-to-the-good-bits-with-new-feature-now-available