จากการสำรวจครั้งล่าสุดพบว่า วัยรุ่นในอเมริกากว่า 58 % เลือกใช้สมาร์ทโฟนมากกว่าฟีเจอร์โฟน ส่วนระบบปฏิบัติการยอดนิยมก็คือเแอนดรอยด์ ที่มีผู้ใช้มากกว่าไอโฟนและ BlackBerry ซะอีก

ไม่น่าแปลกใจเลยถ้าจะได้ยินคำกล่าวที่ว่าวัยรุ่นมักจะชอบใช้สมาร์ทกว่าผู้ใหญ่ ซึ่งการสำรวจครั้งนี้เป็นหลักฐานอีกชิ้นหนึ่งที่ยืนยันสมมติฐานนี้ได้เป็นอย่างดี นี่คือการสำรวจของบริษัทชื่อดังอย่าง Nielsen ที่ทำการสำรวจความคิดเห็นของผู้ใช้มือถือจำนวน 20,000 คนเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

ผลการสำรวจพบว่า คนกลุ่ม Young adults อายุ 25 – 34 ปีเป็นกลุ่มที่มีสมาร์ทโฟนในครอบครองมากที่สุดเมื่อเทียบกับกลุ่มอายุอื่นๆ คิดเป็นส่วนแบ่งทางการตลาดถึง 74 %

แต่กลุ่มวัยรุ่นอายุ 13 – 17 ปี เป็นกลุ่มที่มีอัตราการใช้สมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้นเร็วที่สุด ปัจจุบันกลุ่มวัยรุ่นในอเมริกากว่า 58% ต่างก็เลือกใช้สมา์ทโฟน เมื่อเทียบกับปีที่แล้วยังมีวัยรุ่นที่ใช้สมาร์ทโฟนแค่ 36% เท่านั้น จึงทำให้แนวโน้มของผู้ใช้สมาร์ทโฟนจะมีอายุเฉลี่ยที่น้อยลงเรื่อยๆ

จากการสำรวจของ Massachusetts Aggression Reduction Center เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาพบว่า นักเรียนชั้นประถมกว่า 83% ก็เริ่มมีมือถือกันแล้ว

เด็กสุดก็น่าจะเป็นนักเรียนเกรด 3 กว่า 20% มีมือถือใช้กันแล้ว แถมนักเรียนเกรด 3 กว่า 90% ก็ใช้งานอินเตอร์เน็ตเป็นแล้วด้วย

ภาพรวมปัจจุบันของอุตสาหกรรมมืือถือสมาร์ทโฟนในอเมริกา ตอนนี้มีคนจำนวน 51.9 % ใช้แอนดรอยด์, 34.3 % ใช้ไอโฟนและอีก 8 % ใช้ BlackBerry เมื่อปีที่ผ่านมามีคนใช้สมาร์ทโฟนแค่ 41 % เท่านั้น

รายงานล่าสุดของ Nielsen แสดงให้เห็นว่าคน 2 ใน 3 ที่กำลังจะซื้อมือถือเครื่องใหม่จะหันไปเลือกสมาร์ทโฟนมากกว่าฟีเจอร์โฟน  ตัวเลขนี้แสดงให้เห็นว่าต่อไปสมาร์ทโฟนจะครองตลาด และไม่แน่ว่าฟีเจอร์โฟนจะถูกกลืนหายไปจากตลาดเหมือนเพจเจอร์ตอนสมัยที่มือถือออกใหม่ๆ

VIA CNET