Anker ถือเป็นแบรนด์ดัง ผู้ผลิตสายชาร์จและพาวเวอร์แบงก์สำหรับสมาร์ตโฟนและแล็ปท็อป ล่าสุดได้ขยายตลามใหม่ ด้วย Anker Solix แบตเตอรี่สำรอง จ่ายไฟให้บ้านทั้งหลังสำหรับใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน เช่น พื้นที่ที่ไฟดับบ่อยๆ

แม้ว่าเทคโนโลยีโซลาร์เซลล์นั้นจะมีราคาเข้าถึงได้มากขึ้น แต่ก็มีความท้าทายเรื่องของความไว้วางใจ เพราะบางวันท้องฟ้าอาจจะมีเมฆบังทำให้ผลิตไฟฟ้าได้น้อย จนไม่พอใช้ได้ นั่นจึงเป็นที่มาสำหรับแบตเตอรี่สำรองไฟเพื่อเก็บไฟฟ้าที่ผลิตได้เกินการใช้งาน เก็บไว้ใช้เวลาอื่น

Anker Solix จะเริ่มวางขายในปีหน้าโดยมีหลายขนาดและความจุให้เลือก ซึ่งขนาดเล็กสุดจะพอๆกับตู้เย็นไซส์เล็กลกสุด แบตเตอรี่ภายในออกแบบเป็นระบบโมดูล เรียงต่อกันเพื่อให้เก็บไฟได้มากขึ้น เริ่มตั้งแต่ 5kWh ที่เก็บไฟฟ้าให้เพียงพอใช้งานได้ 2-3 ชั่วโมง จนไปถึง 180kWh ที่สามารถเก็บไฟใช้ได้ทั้งสัปดาห์ เรียกว่ามากกว่าคู่แข่งอย่าง Tesla Powerwall 2 ที่เก็บได้ 135kWh

ทาง Anker บอกว่าระบบเก็บพลังงานนั้น มีความเสถียรเพราะใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ควบคุมโดยฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์ของบริษัท สามารถทำงานเข้ากับระบบโซลาร์เซล์ที่มีในตลาดได้ รวมถึงสามารถชาร์จรถยนไฟฟ้าได้ด้วย

สำหรับคนที่อาศัยในคอนโดหรือพาร์ตเมนท์ก็สามารถซื้อมาใช้งานได้เช่นกัน เพราะทาง Anker มีขายระบบ Solix RS40 ติดแผงไว้ที่ระเบียงได้ ส่วนแบตเอรี่ก็สามารถซื้อขนาดเล้กมาใช้งานเชื่อมต่อกัน

ส่วนคนที่เหมาะใช้งานก็มีหลายกลุ่มเลยค่ะ เริ่มตั้งแต่ คนที่อาศัยอยู่ตามชานเมืองหรือชนบท พื้นที่ที่ระบบไฟฟ้าไม่เสถียรเกิดไฟตกหรือไฟดับบ่อยๆ จะได้มีไฟฟ้าใช้ทำงานต่อได้อย่างหมดห่วง

ที่มา https://gizmodo.com/anker-solix-battery-power-outage-portable-charger-1850538547