หลายคนคุ้นเคยกับ CAPTCHAs ตามเว็บต่างๆที่จะทดสอบว่าเราเป็นคนจริงๆ แต่ล่าสุดมีการทดสอบพบว่า บอทกลับตอบคำถามเหล่านี้ได้เร็วกว่าคนจริงๆ

CAPTCHA ย่อมาจาก Completely Automated Public Turing test เพื่อเป็นการบอกคอมพิวเตอร์ว่าเป็นบอทหรือคนที่กำลังใช้งานเว็บอยู่ เปิดให้เราตอบคำถามหลายรูปแบบ เช่น พิมพ์ตัวอักษร พิมพ์ตัวเลข เลือกรูปภาพ เริ่มใช้มาตั้งแต่ปี 1997 แต่ในงานวิจัยล่าสุดพบว่า บอทสามารถเจาะคำตอบได้เร็วกว่าคนซะอีก

ทาง Gene Tsudik จากทีม Irvine แห่ง University of California ได้ทำการทดสอบ CAPTCHAs บนเว็บ 200 เว็บยอดนิยมกับผู้ทดสอบ 1,000 คนที่แตกต่างกันทั้งเรื่องเพศ อายุ ผลพบว่าบอทสามารถเจาะคำตอบได้เร็วกว่ามนุษย์ โดยคนจะใช้เวลาแค่ 9-15 วินาทีเท่านั้น ส่วนความแม่นยำอยู่ที่ 50-84% ส่วนบอทจะใช้เวลาไม่ถึงวินาทีโดยความแม่นยำอยู่ที่ 99.8%

นั่นหมายความว่า CAPTCHAs อาจจะไม่ใช่วิธีที่มีประสิทธิภาพในการแยกระหว่างคนกับบอท Andrew Searles หนึ่งในทีมวิจัยแนะนำว่าควรจะเพิ่ม AI มาช่วยแยกแยะคนกับระบบอัตโนมัติ เพราะระบบการป้องกันแบบเดียวอาจจะไม่ได้ผลแล้ว ดังนั้น CAPTCHAs เองก็ต้องมีวิวัฒนาการเพิ่มอีกเพื่อรับมมือกับภัยไซเบอร์ที่มากขึ้น

ที่มา https://www.ubergizmo.com/2023/08/captchas-need-to-evolve/