ใครที่ชอบปั่นจักรยานแต่กลัวเรื่องความปลอดภัย ตอนนี้ Velo AI ได้เปิดตัว Copilot จักรยานที่ควบคุมพลังของ AI ในนามของความปลอดภัยเพื่อช่วยให้นักปั่นจักรยานปลอดภัยบนท้องถนน

ผลสำรวจพบว่า อุบัติเหตุ 40% ของจักรยานนั้นมาจากการชนท้าย นั่นทำให้ Velo AI จึงพัฒนาจักรยานอัจฉริยะที่ช่วยให้นักปั่นจักรยานรู้ถึงรถที่ขับตามมาด้านหลังได้เพื่อป้องกันการชน

Copilot คือจักรยานที่มาพร้อมความสามารถของ AI ซึ่งฝังเข้าไปในในเซนเซอร์อัจฉริยะของตัวรถ ซึ่งทาง Velo AI บอกว่ามันสามารถเข้าใจเรื่องของความปลอดภัย รวมถึงระบุการหันเหความสนใจในการขับขี่และอันตรายที่เข้าใกล้มาได้

ผู้ขี่จะได้รับข้อมูลทั้งหมดจากเซนเซอร์เพื่อให้เข้าใจสถานการณืการขับขี่ รวมถึงแจ้งเตือนความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น นอกจากนั้นในส่วนของไฟท้ายนั้น จะมีการเปลี่ยนสีหรือรูปแบบของไฟเพื่อให้ผู้ที่ขับขี่ตามมา สังเกตเห็นจักรยานได้ง่ายขึ้นเพื่อป้องกันการชน

หากมีรถยนต์กำลังเข้าใกล้หรือแซงผู้ขับขี่จะได้รับเสียงเตือนทันที ซึ่งเราสามารถติดตั้งสมาร์ตโฟนไว้ที่แฮนด์ เพื่อส่งภาพจากกล้องด้านหลังมายังแอปของ Velo AI เหมือนเป็นกระจกหลังโดยที่เราไม่ต้องหันกลับไปมอง ซึ่งคลิปนั้นเราสามารถดาวน์โหลดทีหลังได้เพื่อใช้เป็นหลักฐานเวลาที่เกิดอุบัติเหตุ เรียกว่าเป็นการนำ AI มาช่วยให้นักปั่นจักรยานปลอดภัยยิ่งขึ้น

ที่มา https://www.globalcyclingnetwork.com/tech/news/new-velo-ai-copilot-bike-light-uses-ai-to-keep-cyclists-safe