ใครที่ชอบงานศิลปะทั้งการถ่ายรูปและบทกวี ตอนนี้กล้องแนวใหม่ที่ใช้ AI เปลี่ยนภาพที่เห็นให้กลายเป็นบทกวีออกมา

กล้องตัวนี้มีชื่อว่า “Poetry Camera” มาพร้อมความสามารถของ AI เมื่อเรากดถ่ายกล้องจะพิมพ์เป็นกระดาษพร้อมโคลงกลอนออกมาให้เราแทนรูปภาพ

กล้องนี้พัฒนาโดย Kelin Carolyn Zhang และ Ryan Mather ที่ร่วมกันทำโครงการแบบ open-source เพื่อผสานเทคโนโลยีและศิลปะเข้าด้วยกัน รวมถึงทำลายขีดจำกัดเพื่อให้เกิดการสร้างสรรค์ในรูปแบบใหม่ๆ

ตัวกล้องนั้นจะมีดีไซน์คล้ายกล้องโพลารอยด์ทั่วไป แต่มันจะไม่ได้พิมพ์รูปออกมา แต่จะเป็นกระดาษพร้อมบทกวีบรรยายสิ่งเรากดถ่ายไป ภายในใช้บอร์ดของ Raspberry Pi ที่มีขนาดเท่าบัตรเครดิตทำงานถ่ายภาพ สกัดข้อมูลจากสิ่งที่เราถ่าย จากนั้นส่งต่อไปยังโมเดล GPT-4 ของ OpenAI ที่จะทำหน้าที่วิเคราะห์แง่มุมต่างๆ เช่น สี รูปแบบ องค์ประกอบสำคัญ รวมถึงอารมณ์ของภาพ ซึ่งผู้พัฒนานั้นเปิดให้ผู้ใช้สามารถเลือกรูปแบบของบทกวีได้ เช่น sonnets, free verses และ haiku โดยในอนาคตอาจจะมีรูปแบบอื่นๆเพิ่มเข้ามาอีก

หลักงจากที่โพสต์ลง TikTok ก็มีผู้ที่สนใจจำนวนมาก ทำให้ Zhang และ Mather กำลังพิจารณาถึงเส้นทางการประดิษฐ์ในอนาคตของพวกเขา ในช่วงแรกนี้จะยังไม่มีการเปิดขาย เน้นการเป็นโครงการด้านศิลปะก่อน ส่วนในอนาคตก็จะพิจารณาความเป็นไปได้ในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ในจำนวนจำกัด โดยเขาให้ความสำคัญกับคุณภาพเหนือสิ่งอื่นใด แทนที่จะเร่งผลิตจำนวนมาก

ที่มา https://interestingengineering.com/culture/poetry-camera-ai