สัมภาษณ์ผู้พัฒนา Easea ลูกประคบไฮเทค โกอินเตอร์ | CES 2024 มาถึงโซนของสตาร์ทอัพ ปีนี้สตาร์ทอัพไทยมาน้อยนึดนึง เพราะส่วนใหญ่ไม่ค่อยทำสินค้า แต่สตาร์ทอัพที่ทำสินค้าเราจะต้อง สัมภาษณ์กับเขา คุยกับเขานะคะ

เริ่มจากบูตแรกที่พาลูกประคบไทยโกอินเตอร์กับดีไซน์ใหม่ที่ทันสมัยขึ้น กับ ณัฐริกา ทีฆะสุข ทีม Electron Plus (สังกัดคณะวิทยาศาสตร์ สจล.) หนึ่งในผู้เข้าร่วมโครงการ KMITL Deep Tech 

วันนี้เอาเทคโนโลยีอะไรมาโชว์บ้างคะ?

เรามีเทคโนโลยีหลักคือ Flexibel Thermoelectric  พอเราจ่ายไฟให้กับมัน จะสามารถทำได้ทั้งความร้อนและความเย็น นอกจากนั้นยังมีโหมดนำความร้อนเหลือทิ้งมาเป็นพลังงานไฟฟ้าได้ด้วย แต่แอปพลิเคชันที่นำมาโชว์ใน CES 2024 คือ เครื่องนวดที่ทำได้ทั้งความร้อนและความเย็น โดยที่มีแรงบันดาลใจมาจากลูกประคบของไทย

ลูกประคบของไทยถ้าอยากให้ร้อนต้องนำไปใส่ไมโครเวฟหรือนึ่งให้มันร้อน ถ้าอยากให้เย็นต้องเอาไปแช่ตู้เย็น ทำให้มีข้อจำกัดในการใช้งานที่เยอะ เราก็เลยทำเป็นเครื่องนวดชื่อ Easea ออกมา

เป็นเครื่องที่สามารถทำได้ทั้งร้อนและเย็น เรามีการนำมาใช้กับความเป็นไทย คือใช้ร่วมกับ Aroma ที่เป็นสมุนไพรไทยที่เราเอามาโชว์ให้ทดลองใช้

มีการเอาเอาซอฟท์พาวเวอร์อย่างสปาไทยเข้ามาบวกด้วย แล้วเรื่องของการดีไซน์ทำไมต้องออกแบบเป็นรูปทรงนี้ด้วยคะ มีคนเดินเข้ามาถามมั้ยว่า ดีไซน์แบบนี้คืออะไร?

ตอนแรกเราอนากจะดีไซน์เป็นลูกประคบแบบไทย แต่พอทำออกมาแล้วดูแปลกๆหน่อย  พอพัฒนาไปพัฒนามาเราอยากให้ผู้ใช้ ใช้งานได้ง่ายขึ้น อยากให้จับถนัดมือก็เลยออกมาเป็นดีไซน์แบบที่เห็น

การใช้งานจะมีหัวสองฝั่งด้านร้อนและด้านเย็น ด้านร้อนทำความร้อนได้สูงสุด 45 องศาเซลเซียส ถ้าร้อนกว่านี้อาจจะไม่ส่งผลดีกับผิวหนังของเรา การใช้งานก็คือคลึงไปเรี่อยๆตรงจุดที่ปวดเมื่อย

ส่วนด้านเย็นก็สามารถใช้นวดหน้าได้ ขึ้นอยู่กับเราว่าจะประยุกต์ใช้ทำอะไร จริงๆไม่จำเป็นต้องนวดแผนไทยทั่วไปก็ได้ แล้วแต่เราว่าจะเอาไปใช้อะไร ขึ้นกับแต่ละคน เลยทำให้ดีไซน์มันดูทันสมัย ไม่ใช่ลูกประคบอย่างเดียวที่มันกลมๆ

ตอนนี้เป็น Easea ยังเป็นเครื่องต้นแบบอยู่ใช่มั้ยคะ?

Easea เป็นเครืองต้นแบบอยู่ค่ะ

เครื่องต้นแบบดีไซน์สวยขนาดนี้ มีราคาขายในใจหรือยังคะ?

ยังไม่ได้ตั้งราคาเอาไว้ แต่ตั้งเป้าไว้ที่หลักพันต้นๆ

อยากให้ฝากทิ้งท้ายนิดนึง ว่าการนำนวัตกรรมมาโชว์เคส CES ได้อะไรกลับไปบ้าง?

สิ่งที่ได้คือ เราเห็นว่าเทคโนโลยี เทรนด์กำลังไปทางไหน มีคนสนใจนำผลิตภัณฑ์ของเราไปขายกับเขา อยากเอาเราไปร่วมผลิต มีเข้ามาคุยแลกเปลี่ยนกันพอสมควร

เห็นว่ามีคนสนใจ เป็นโรงงานผลิต มาติดต่อด้วย

ใช่ ค่ะมีโรงงานที่จีนติดต่อมาด้วย

แล้วได้เจอนักลงทุนเข้ามาบ้างไหม?

ที่เจอตอนนี้ยังเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมอยู่ ยังไม่ได้เจอนักลงทุนหรือ VC เท่าไหร่ อาจจะเป็นเพราะเป็นวันนี้ยังเป็นงานแรกๆอยู่

คิดว่าเป็นตลาดนี้เป็นตลาดที่มีโอกาสดีไหมคะ?

คิดว่าเป็ตลาดที่มีโอกาสดีนะคะ ที่จะได้เติบโตต่อไป ถ้าได้รับการสนับสนุนที่ดี

สุดท้ายอยากฝากอะไรถึงคนไทยหน่อยค่ะ?

อยากให้การสนับสนุนคนไทยของเรา เทคโนโลยีของเราก็มี Impact พอสมควร และอยากจะขอบคุณทางสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง โครงการ KMITL Deep tech ที่ทำให้เราได้มีโอกาสมางาน CES 2024 ด้วยค่ะ