ในที่สุดเราจะได้ใช้งานแท็กชี่บินได้เหมือนในภาพยนตร์ Sci-fi เมื่อ Joby Aviation สตาร์ทอัพจากแคลิฟอร์เนียได้สิทธิ์ให้บริการแท็กซี่บินได้เชิงพาณิชย์ที่ดูไบ พร้อมเปิดให้บริการจริงในปี 2025

ก่อนหน้านี้ทาง Joby ได้ทดสอบรับส่งผู้โดยสารจริงที่แคลิฟอร์เนียตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว รวมถึงเซ็นสัญญากับ Skyports บริษัทจากอังกฤษเพื่อใช้ในการขนส่งพัสดุทางอากาศ ล่าสุด Joby Aviation ประสบความสำเร็จในการปิดดีลกับ Road and Transport Authority (RTA) หน่วยงานด้านคมนาคมของดูไบ ในการให้บริการแท็กซี่บินได้ภายในปี 2026 ซึ่ง Joby ตั้งเป้าที่จะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ได้เร็วสุดคือปีหน้า

แท็กซี่บินได้นั้นจะเป็นแบบ VTOL ที่สามารถขึ้นลงได้ในแนวดิ่ง ทำให้ไม่จำเป้นต้องใช้พื้นที่เยอะ ขุมพลังใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 6 ตัว บินได้อย่างนุ่มนวล ให้ความรู้สึกเหมือนนั่งรถ SUV มากกว่าเครื่องบิน

รุ่นที่นำมาให้บริการนั้นจะสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 4 คน พร้อมคนขับอีก 1 คน ทำความเร็วได้สูงสุด 320 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ด้วยความเร็วขนาดนี้ทำให้บินจากสนามบินดูไบไปยังเกาะปาล์ม จูไมราห์ในเวลาแค่ 10 นาทีเท่านั้น จากเดิมถ้านั่งรถจะใช้เวลาถึง 45 นาทีเลยทีเดียว แบตเตอรี่ชาร์จหนึ่งครั้งบินได้ไกล 160 กิโลเมตรซึ่งอาจไม่เหมาะกับการบินในระยะทางไกลๆ

ส่วนการขึ้นลงนั้นจะใช้โมเดลเดียวกับอังกฤษ คือจะมีการสร้าง ‘vertiport’ เหมือนเป็นสถานีขึ้นลง ซึ่งจะมีลักษณะคล้ายสนามบินขนาดย่อมๆ คือ มีเลาจน์ต้อนรับ โดยในดูไบจะมีกระจายอยู่ 4 จุดหลักๆ คือ สนามบินดูไบ, เกาะปาล์ม จูไมราห์, ดูไบมารีน่าและ Dubai Downtown ผู้ใช้สามารถจองผ่านแอปบนสมาร์ตโฟน จากนั้นนำตั๋วมาแสกนที่ทางขึ้นเครื่อง

ส่วนค่าโดยสารยังไม่ประกาศออกมา แต่ทางบริษัทบอกว่าจะตั้งราคาให้คนเข้าถึงได้มากที่สุด คาดว่าราคาน่าจะถูกกว่าเฮลิคอปเตอร์ส่วนตัวที่สามารถใช้ได้แต่เหล่าเศรษฐี

ที่มา dailymail