ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต มีเวลาถึง 10 เมษายน ต้องแสดงข้อมูลการให้บริการ ณ จุดขาย แบบเดียวกับฉลากโภชนาการ บนบรรจุภัณ์อาหารอาหาร เพื่อให้ผู้ใช้สามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

นี่ถือเป็นจุดสิ้นสุดการต่อสู้ 8 ปีระหว่าง FCC กับ ISP ซึ่งทาง FCC ต้องการให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต แสดงข้อมูล เช่น ค่าใช้จ่าย ค่าบริการ ความเร็วให้กับผู้บริโภค นับตั้งแต่วันที่ 10 เมษษยนเป็นต้นไป ทาง ISP จะต้องแสดงข้อมูลของแพคเกจทั้งหมดในรูปแบบเดียวกับฉลากโภชนาการ (nutrition labels) โดยความตั้งใจก็คือ อยากให้ผู้บริโภคสามารถเปรียบเทียบราคาแต่ละแพคเกจ เทียบแต่ละผู้ให้บริการได้ง่ายขึ้น โดยที่ไม่มีค่าบริการแอบแฝงเก็บเพิ่มภายหลัง ซึ่งฉลากนั้นจะครอบคลุมทั้งอินเทอร์เน็ตบ้านและอินเทอร์เน็ตบนมือถือ

บนฉลากนั้นจะมีข้อมูลครบ เริ่มตั้งแต่ค่าบริการรายเดือน, รายละเอียดค่าใช้จ่ายเบื้องต้น, ปริมาณข้อมูลที่ใช้งานได้, ความเร็วในการเชื่อมต่อ รวมถึงลิงก์ไปยังส่วนลดหรือบริการพ่วง ที่สำคัญฉลากนี้ต้องโชว์ทั้งหน้าร้านและออนไลน์

จริงๆแล้วข้อมูลเหล่านี้มีอยู่แล้วบนออนไลน์ แต่ต้องใช้เวลาค้นหาและศึกษา ที่ผ่านมานั้นบริษํทอินเทอร์เน็ตจะใช้การโฆษณาแบบหมดเม็ดหรือใช้ข้อความที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้ ซึ่งฉลากรูปแบบใหม่นี้จะช่วยให้ปัญหาเหล่านี้ลดน้อยลง

ตอนนี้ผู้ให้บริการรายใหญ่ในสหรัฐ ไม่ว่าจะเป็น VerizonGoogle Fiber และ T-Mobile ก็ได้ใช้งานเรียบร้อยแล้ว ส่วนรายเล็กนั้นมีเวลาถึง 10 ตุลาคมนี้

ที่มา https://www.theverge.com/2024/4/10/24125572/fcc-broadband-nutrition-labels-isp-deadline-today