แม้ทุกวันนี้เราจะใช้สมาร์ตโฟนในการถ่ายภาพ แต่ด้วขนาดเซนเซอร์ที่เล็กทำให้มีข้อจำกัดในการถ่ายภาพระยะไกล นั่นจึงเกิดการพัฒนา Excope DT1 เลนส์ถ่ายภาพระยะไกล ในขนาดเท่ากระป๋องน้ำอัดลม เพื่อใช้งานคู่กับสมาร์ตโฟน

Excope DT1 คือ กล้องในรูปแบบของเลนส์ถ่ายภาพระยะไกล ที่มีขนาดกะทัดรัดและน้ำหนักเบา ภายในมาพร้อมเลนส์คุณภาพและเทคโนโลยีดิจิทัลประสิทธิภาพสูง ช่วยให้เราถ่ายภาพระยะไกล ตัดต่อและแชร์รูปภาพผ่านสมาร์ตโฟนได้ง่ายขึ้นผ่านการเชื่อมต่อไร้สาย เรียกว่าใช้งานได้ทั้งมือใหม่และมืออาชีพ

ดีไซน์ต้องบอกว่าออกแบบมาสำหรับการใช้งาน outdoor shooting เป็นหลัก ด้วยน้ำหนักที่เบาแค่ 600 กรัมมีขนาดเท่ากระป๋องน้ำอัดลมเท่านั้นทำให้พกพาสะดวก แถมปุ่มกดชัตเตอร์วางตำแหน่งให้ใช้งานง่าย อินเทอร์เฟซเข้าใจง่ายเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการถ่ายสูงสุด

Excope DT1 เหมาะสำหรับถ่ายภาพระยะไกล ไม่ว่าจะเป็นภาพนก สัตว์ป่า พระจันทร์ เพราะมาพร้อมระยะเลนส์ 400mm แถมยังได้ภาพที่คมชัดกว่ามือถือ เพราะใช้เซนเซอร์ CMOS ขนาดใหญ่ 1/1.8 นิ้ว พร้อมอัลกอริทึม DSP (ให้มาทั้ง Subtle Defect Repair, Noise Processing, Backlight and Low Light Processing, Distance Color Optimization, Contrast Sharpness Optimization เป็นต้น) เสริมการทำงานด้วยระบบกันสั่น ซึ่งมีให้ทั้ง EIS และเซนเซอร์ไจโรเพื่อช่วยลดภาพเบลอที่จากการสั่นของเลนส์เพื่อให้ได้ภาพที่คมชัด

ส่วนความละเอียดอยู่ที่ 48 ล้านพิกเซล รองรับการถ่ายวิดีโอ 4K ช่วยให้เราซูมหรือ crop ภาพโดยที่ไม่เสียรายละเอียดไป ตัวเลนส์ใช้หลักการออพติคอลแบบสะท้อน ทำให้ช่วยลดขนาดของเลนส์เทเลโฟโต้โดยไม่ส่งผลกระทบต่อการถ่ายภาพ ตัวเลนส์สามารถส่งผ่านแสงได้ถึง 99% เมื่อรวมกับรูรับแสงขนาดใหญ่ทำให้เปิดรับแสงได้ดีขึ้น ทำให้การถ่ายภาพระยะไกลได้ดีขึ้น

การทำงานจะมาคู่กับแอปฟรีบนสมาร์ตโฟน,แท็บเล็ตและคอมพิวเตอร์ เชื่อมต่อผ่าน WiFi ทำให้ใช้จอมือถือเป็นได้ทั้งช่องมองภาพ ปรับการตั้งค่ ใช้เป็นรีโมทควบคุมกล้อง รวมถึงใช้แก้ไขรูปภาพ ตัดต่อวิดีโอที่ถ่ายมา

ตัวกล้องมีแบตเตอรี่ในตัวชาร์จผ่านพอร์ต USB-C ถ้าหากแบตไม่พอสามารถต่อพาวเวอร์แบงก์ใช้งานได้ ด้านล่างมาพร้อม 1/4 tripod interface สำหรับต่อกับขาตั้งกล้องทั่วไปได้ทันที

สำหรับคนที่สนใจตอนนี้เปิดระดมทุนที่ kickstarter โดยราคา Early bird อยู่ที่ 229 ดอลลาร์ จากราคาเต็ม 399 ดอลลาร์ เมื่อได้ครบตามเป้าคาดว่าจะส่งมอบในเดือนกรกฎาคมนี้

ที่มา https://www.kickstarter.com/projects/beaverlab/excope-dt1-the-worlds-lightest-super-telephoto-camera