การ Lockdown นั้นหมายถึงการปิดเมือง.. ซึ่งตอนนี้กรุงเทพเองก็เริ่มมีสัญญาณของการ Lockdown เกิดขึ้นบ้างแล้ว.. ทั้งปิดห้างสรรพสินค้า.. ปิดส่วนที่นั่งรับประทานในร้านของร้านอาหาร.. รวมทั้งแหล่งบันเทิงต่างๆที่จะเป็นการรวมคนหมู่มากไว้ที่เดียวกันในเวลาเดียวกัน.. และยังเห็นได้จากขนส่งสาธารณะที่มีผู้ใช้งานบางตาจนแทบไม่มี..

โชคยังดีที่ไฟฟ้าและประปาของเรายังคงใช้งานได้ตามปกติ.. จึงไม่ได้ทำให้คุณภาพชีวิตของพวกเราแย่ลงไปจนทำให้ลำบาก.. แต่ก็ต้องมีหลายสิ่งหลายอย่างที่เราต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ในปัจจุบันให้มากที่สุด..

วันนี้เราก็เลยมีคำแนะนำเล็กๆน้อยมาฝากทุกคน.. ว่าหากเมืองเกิดการ Lockdown ขึ้นมาจริงๆจะทำเช่นไร..

 

  • อาหาร

อาหารถือว่าเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆที่ใช้ในการดำรงชีวิตของมนุษย์ถูกไหมคะ.. เพราะฉะนั้นเราควรมั่นใจว่าระหว่างที่เรากักตัวในช่วงล็อกดาวน์เมืองนั้นเราต้องมีเสบียงไว้ยังชีพอย่างเพียงพอ.. และตัวเลือกที่ดีที่สุดคืออาหารที่สามารถแช่แข็งได้อย่างพวกอาหารสำเร็จรูป ผักหรือผลไม้ที่แช่แข็งได้ รวมทั้งเนื้อสัตว์เช่น เนื้อปลา เนื้อหมู เนื้อวัว ซึ่งเนื้อหมูกับเนื้อวัวนี่แนะนำให้เป็นรูปแบบของเนื้อบดนะคะ.. เพราะเมื่อถูกแช่แข็งแล้วเนื้อสัมผัสจะไม่เปลี่ยนไปมากนัก..

 

  • น้ำดื่ม

อันนี้สำคัญมากๆ.. ถ้าบ้านไหนมีเครื่องกรองน้ำก็สบายตัวหน่อย.. แต่ถ้าไม่มีก็เตรียมให้พร้อมค่ะ.. หรือหลายคนอาจจะเพิ่มเติมด้วยการเตรียมน้ำหวานหรือน้ำผลไม้ต่างๆไว้แก้เบื่อแก้เซ็งก็ไม่ว่ากัน

 

  • ชุดปฐมพยาบาล, ยาสามัญประจำบ้าน

เราควรจะมีอย่างน้อยก็ยาสามัญประจำบ้านติดตัวเอาไว้นะคะ.. เจ็บป่วยเล็กๆน้อยๆจะได้พอช่วยบรรเทาได้..

 

  • อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

สิ่งๆนี้จะทำให้เราได้รับรู้ข่าวสารต่างๆและช่วยแก้เหงาแก้เบื่อให้เราได้.. ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ แลปท็อป โทรทัศน์ รวมถึงแบตเตอรี่สำรองที่มีแบตฯเต็มอยู่เสมอนะคะ

 

แต่การ Lockdown ที่เกิดขึ้นในตอนนี้ผู้คนยังสามารถออกจากบ้านได้เมื่อจำเป็นนะคะ.. แต่ก็ต้องระวังและรักษา Social Distancing ไว้ให้ดี.. รวมทั้งอย่าเพิ่งกักตุนสิ่งต่างๆจนเกินความจำเป็นนะคะ.. อย่าลืมว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือสติของพวกเราที่จะตั้งรับกับสิ่งต่างๆได้เป็นอย่างดีนั่นเองค่ะ