หลังจากจีนผลิตและใช้วัคซีนเชื้อ Sinovac, Sinopharm มานาน ล่าสุดจีนได้พัฒนาวัคซีนเทคโนโลยี mRNA สำเร็จแล้ว โดยชื่อว่า “ARCovax” หวังสู้กับเชื้อเดลต้าโดยเฉพาะ เริ่มใช้ได้ตุลาคม 2564 นี้

ประเทศจีนเป็นประเทศแรกๆในโลกที่มีการแพร่ระบาดเชื้อ Covid-19 เมื่อปลายปี 2019 และเป็นประเทศแรกๆในโลกที่หยุดการแพร่ระบาด Covid-19 ได้อย่างรวดเร็ว โดยขณะนี้จีนอยู่อันดับผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 109 จากประเทศทั่วโลก มีผู้ติดเชื้อทั้งหมด 95,128 ราย และผู้เสียชีวิต ที่ 4,636 ราย ถือว่าเป็นจำนวนที่ไม่สูงมากเมื่อเทียบกับจำนวนประชากรจีนทั้งหมดที่ 1.4 พันล้านคน

วัคซีน mRNA-ARCoVax

ข้อมูลจากศูนย์ข้อมูล Covid-19 จากกรมประชาสัมพันธ์แชร์ว่า จีนจะเริ่มผลิตวัคซีน mRNA ในลักษณะอุตสาหกรรม โดยรายงานจากสำนักข่าว CGTN ว่าโรงงานผลิตวัคซีนในมณฑลยูนนานของจีนที่มีกำลังผลิตวัคซีน mRNA-ARCoVaxได้ 200 ล้านโดสต่อปี เงินลงทุนรวมๆ 2,600 ล้านบาท  ซึ่งเป็นการพัฒนาร่วมระหว่างกองทัพจีน กับ บริษัท Suzhou Abogen Biosciences และ Yunnan Walvax Biotechnology โดยใช้เทคโนโลยีแบบเดียวกับวัคซีน Pfizer และ Moderna ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการจัดการกับเชื้อสายพันธุ์เดลต้า

จุดเด่นของ mRNA-ARCoVax

  • ซึ่งจุดเด่นของวัคซีน ARCoVax คือสามารถเก็บไว้ที่อุณหภูมิห้องเป็นเวลา 1 สัปดาห์ หรืออุณหภูมิ 4 องศาเซลเซียสเป็นเวลานานได้ ขณะที่ วัคซีน Pfizer และ Moderna จะต้องเก็บในอุณหภูมิมาตรฐานที่ -20 องศาเซลเซียสเท่านั้น ซึ่งทำให้ต้นทุนการจัดเก็บและการขนส่งของวัคซีน mRNA-ARCoVax ลดน้อยลง
  • วัคซีน ARCoVax มีวิธีการใช้โดยการฉีดเพียงครั้งเดียว  ทำให้มีค่าใช้จ่ายในการเก็บรักษาวัคซีนนี้ต่ำกว่ายี่ห้อต่างประเทศ
  • เทคโนโลยีดังกล่าวสามารถใช้ในด้านชีวการแพทย์อื่น ๆ เช่นการรักษาด้วยเนื้องอกและการรักษาข้อบกพร่องของยีน

วัคซีน ARCoVax ได้รับการอนุมัติให้เริ่มการทดลองทางคลินิกระยะสุดท้ายในเม็กซิโก และอินโดนีเซียแล้ว หลังจากเริ่มใช้งานแล้ว ผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นว่าทำให้ประชาชนมีทางเลือกการฉีดวัคซีนที่จีนมีความหลากหลายมากขึ้น และสามารถใช้เป็นวัคซัน mRNA ตัวนี้เป็นบูสเตอร์ ส่วนประเทศไทยจะนำเข้ามาเพื่อเป็นบูสเตอร์ไหมต้องรอข่าวกันอีกที

ที่มา : สำนักข่าวกรองแห่งชาติ, ศูนย์ข้อมูล Covid-19, MGRonline