Apple นั้นขึ้นชื่อเรื่องของความเข้มงวด ผู้ใช้ไม่สามารถโหลดแอปจากช่องทางอื่นๆได้นอกจาก App Store แต่ด้วยกฎหมายใหม่ของสหภาพยุโรป อาจจะต้องทำให้ Apple จำเป็นต้องเปลี่ยนนโยบาย เปิดให้ผู้ใช้โหลดแอปจากช่องทางอื่นได้

Mark Gurman นักข่าวจาก Bloomberg รายงานว่าทีมงานฝ่ายวิศวกรรมและซอฟท์แวร์ของ Apple กำลังจะเปลี่ยนแปลงแพลตฟอร์ม Apple ด้วยการเปิดให้ App store ทางเลือกได้ เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายใหม่ของสหภาพยุโรป คือ Digital Markets Act (DMA) ที่เพิ่งลงนามไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ใจความสำคัญคือการช่วยนักพัฒนา third-party ไม่ให้ถูกเอาเปรียบจากบริษัทเทคยักษ์ใหญ่ นั่นหมายความว่าแอปที่โหลดผ่านช่องทางอื่นก็จะไม่ต้องเสียส่วนแบ่ง 30% ให้กับ Apple

รวมถึงเพิ่มการทำงานร่วมกันระหว่างบริการให้ดีขึ้น ผ่านการอนุญาตให้ติดตั้งแอปผ่านสโตร์ third-party และการทำให้บริการส่ง้อความให้ทำงานร่วมกันดีขึ้น (ซึ่งอย่างหลังนั้นทาง Google ก็พยายามกดดันให้ Apple เปลี่ยนมาใช้ RCS เพื่อให้การส่งข้อความข้ามระบบปฏิบัติการมีประสบการณืใช้งานที่ดีขึ้น)

แน่นอนว่า Apple นั้นก็คงต้องทำตามอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะสิ่งที่ Apple ยืนหยัดมาตลอดคือเรื่องของการ sideloading แอปซึ่งทำให้มีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว เพราะแอปที่ลงใน App Store จะมีข้อกำหนดความปลอดภัยและต้องผ่านการตรวจสอบก่อนถึงจะปล่อยให้ใช้งานได้

นอกจากนั้นก็ยังมีประเด็นอื่นๆที่น่ากังวลเกี่ยวกับ Digital Markets Act เช่น Apple อาจจะยกเลิกข้อกำหนดไม่ให้เบราว์เซอร์ third-party อย่าง Chrome ที่สามารถใช้ WebKit rendering engine ของซาฟารี จนไปถึงเทคโนโลยีอย่างชิป NFC ที่ใช้งานกับ Apple Pay และบาง private APIs ที่เปิดให้นักพัฒนาใช้งานได้

ต่อมาคือ Apple อาจจะเปิดให้มีสโตร์ภายนอกเฉพาะในสหภาพยุโรปเท่านั้น ส่วนตลาดอื่นๆอย่างสหรัฐหรือเอเชีย อาจจะมีแค่ App Store เท่านั้น แต่นั่นก็มีความเป็นไปได้ว่าประเทสอื่นๆอาจจะผ่านกฎหมายแบบเดียวกันเพื่อเปิดทางให้ Apple ทำแบบเดียวกับ DMA

ที่มา https://www.ign.com/articles/apple-to-allow-alternative-app-stores-on-iphones-in-eu