หนึ่งในฟีเจอร์ใหม่ที่แอปเปิ้ลไม่ได้ใช้เวลาอธิบายมากนักบนเวทีเปิดตัวไอโฟน 6 เมื่อคืนนี้ ก็คือ โหมดที่ทำออกมาเพื่อสนับสนุนการใช้งานด้วยมือข้างเดียวสำหรับจอ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น

iphone-6-reachability

หนึ่งในปัญหาของสมาร์ทโฟนจอใหญ่ก็คือ การใช้งานด้วยมือข้างเดียวไม่ถนัด เพราะไอคอนหรือ UI ที่อยู่ด้านบนๆ นิ้วดป้งของเรามังจะเอื้อมไปไม่ถึง สุดท้ายก็เหมือนถูกบังคับให้เวลาจิ้มจอก็ต้องใช้มือซ้ายถือ มือขวากด วิธีแก้ของค่ายมือถืออื่นๆ อย่างเช่น ซัมซุงนั้นจะใช้วิธีย่อสเกลหน้าไปยังขอบด้านใดด้านหนึ่งหรือมุมใดมุมนึงเพื่อให้นิ้วกดได้

นี่ก็ถือเป็นอีกหนึ่งโจทย์สำคัญของแอปเปิ้ลเมื่อต้องผลิตมือถือจอใหญ่ออกมาทำตลาดกะเค้าบ้าง และนี่คือคำตอบของแอปเปิ้ล โหมดนี้แอปเปิ้ลตั้งชื่อมันว่า “Reachability” วิธีเรียกการใช้งานง่ายมากเลยค่ะ เพียงแค่กดปุ่มโฮมสองครั้งติดกัน UI บนหน้าจอทั้งหมดของไอโฟนก็จะย่อขนาดลงเหลือแค่ครึ่งเดียว ดึง UI ด้านบนให้ลงมาอยู่ด้านล่างของหน้าจอเพื่อให้เวลาใช้งานมือเดียว นิ้วโป้งข้างขวาจะได้กดถึงค่ะ ฟีเจอร์นี้รองรับทั้งในหน้า Home screen เพื่อใช้กดแอปที่อยู่แถวบนๆ รวมถึงการกด url หรือ Adress ของ Safari และ Mail ด้วย

นอกจาก Reachability แล้ว ทางแอปเปิ้ลยังออกแบบ iOS 8 ให้รองรับการลากนิ้วที่ลื่นไหลขึ้นเพื่อให้การใช้งานมือเดียวเป็นไปอย่างราบลื่นด้วย เช่นถ้าหากคุณใช้งาน Safari หรือ Mail เมื่อลากนิ้วจากขอบด้านซ้ายไปขวาก็จะเป็นคำสั่ง  backward หรือถ้าลากจากขวาไปซ้ายก็จะเป็นคำสั่ง forward เป็นต้น ทั้งหมดนี้ก็เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ ใช้งานได้อย่างไร้รอยต่อเลยค่ะ

VIA 9to5mac