หลังออกขายได้แค่หนึ่งวัน ไอแพด2 ก็โดนชำแหละซะแล้ว

เป็นธรรมเนียมของสินค้าแอปเปิ้ล ที่ออกอะไรใหม่ทีไร ไม่นานต้องมีคนงัดแงะแกะเกาตัวเครื่องออกมาดูไส้ใน ละเอียดจนแทบจะวิเคราะห์ต้นทุน-กำไรการผลิตจากชิ้นส่วนข้างในได้เลย ใครอยากรู้บ้างไอแพดเครื่องนึงต้นทุนการผลิตอยู่ที่เท่าไหร่ ยกมือขึ้นซะดีๆ

หลังจากได้เครื่อง ทีมงานจาก IHS iSuppli บริษัทวิจัยการตลาดได้ใช้เวลาตลอดช่วงบ่ายของวันเสาร์ในการแยกส่วนประกอบของไอแพด 2 เวอร์ชั่น 3G ความจุ 32 กิ๊ก ซึ่งขายอยู่ที่ 729$ (21,870 บาท) ไอแพดที่เอามาแกะนี้มีสองเครื่อง คือ เครื่องของ AT&T และ Verizon พบว่าชิฟ wireless ของ AT&T แพงกว่า 1.50$ เพราะใช้ชิฟคนละตัวกัน ( Verrizom ใช้ Qualcomm-made wireless baseband chip ส่วน AT&T ใช้ Broadcom-made Bluteooth and Wi-Fi chips ) สาเหตุก็เพราะทั้งสองบริษัทนี้ใช้เทคโนโลยีไวเลสที่แตกต่างกัน

ส่วนชิ้นส่วนอื่นๆก็เหมือนกันหมด ไม่ว่าจะเป็น Apple’s A5 chip ราคาที่ซัมซุงผลิตให้แอปเปิ้ลอยู่ที่ 14$ หน้าจอสัมผัสเป็นชิ้นส่วนที่แพงที่สุด แถมครั้งนี้ยังใช้กาวที่แพงขึ้นในการติดกระจกกับหน้าจออีก โดยราคาหน้าจอที่ผลิตโดย LG สนนราคาอยู่ที่ 127$ ในส่วนของหน่วยความจำไอแพดใช้ NAND flash memory จากซัมซุงซึ่งแอปเปิ้ลใช้บริการสั่งซื้อมาตั้งแต่สมัยที่ไอพอดนาโนออกใหม่ๆแล้ว คาดว่าราคา Flash memory และ DRAM บวกกับ Micron-made MCP memory chip อยู่ราวๆ 65.70$

ส่วนประกอบอื่นที่ยังคงใช้เหมือนไอแพดรุ่นแรก ก็มี gyroscope และ accelerometer, electronic compass, touch interface chips, touch screen driver chip และ capacitive touch controller ซึ่งแอปเปิ้ลยังคงใช้บริการซัพพลายเออร์เจ้าเดิมอยู่ ทำให้ต้นทุนส่วนนี้ยังคงเท่าเดิม

ส่วนของกล้องหน้าและกล้องหลังที่เพิ่มเข้ามา ทาง IHS iSuppli ยังไม่รู้ว่าบริษัทใดเป็นผู้ผลิตให้แอปเปิ้ล ทำให้ยังไม่ทราบราคาที่แน่นอน แต่จากการประเมินชิ้นส่วนทั้งหมดคร่าวๆ ราคาต้นทุนไอแพดสองน่าจะอยู่ที่ราวๆ 323.35$ – 326.60$ หรือ 9,700 -9,800 บาทเอง โห กำไรตั้งเท่าตัว แล้วแบบนี้จะไม่ให้แอปเปิ้ลรวยเอาๆ ได้ยังไงกันล่ะเนี่ย

[youtube http://www.youtube.com/watch?v=qAAi80b8wZs&w=640&h=390]

VIA allthingsd