จะถ่ายอะไรกันนักหนาน้าาา เหมือนพูดกับตัวเองจริงๆเพราะคำนี้ซีก็ทำบ่อยๆงั้นคงไม่แปลกถ้าจะหาอะไรเจ๋งๆมาเสริมให้เซียนขึ้นและสนุกด้วย

ถ้าคุณเคยได้เห็นคลิปมิวสิควิดีโอ  Coming to Get Me คุณคงจะได้ทึ่งไปกับคลิปอินเตอร์แอฟทีฟแบบ 360 องศาไปบ้างแล้ว ในคลิปนี้ผู้ชมสามารถปรับเปลี่ยนมุกล้องได้ทุกทิศทาง ไม่ว่าจะเป็นด้านหน้า ด้านหลัง ด้านข้าง หรือว่าด้านบนได้ตามใจชอบ ซึ่งการถ่ายทำแบบนี้ใช้เทคนิคการถ่ายภาพแบบภาพยนตร์โดยใช้กล้องแค่ตัวเดียว ไม่ได้ใช้กล้องหลายตัวถ่ายพร้อมกัน ซึ่งตอนนี้คุณก็สามารถถ่ายคลิปแบบนี้ได้ด้วยตัวเอง โดยใช้ GoPano micro 360-degree video สำหรับไอโฟนถ่าย

แกดเจ้ดตัวนี้ออกแบบโดยวิศวะกรจากบริษัท EyeSee360 ที่เพิ่งเริ่มจับธุรกิจด้านเทคโนโลยีโดยการรวมตัวของศิษย์เก่า Carnegie Mellon University ซึ่งมีผลงานก่อนหน้านี้คือ  GoPano Plus เลนส์ 360 องศาสำหรับกล้องดิจิตอล SLRs สนนราคาสูงถึง 699$ แต่กล้องรุ่นเล็กนี้มีราคาถูกกว่าแค่ 80$ หรือ 2,400 บาทเอง

GoPano micro ตัวปัจจุบันยังเป็นตัวต้นแบบอยู่ค่ะ ใช้เป็นเลนส์ติดกับไอโฟน4ผ่านทางเคสที่ประดิษฐ์ขึ้นเอง การใช้งานก็ง่ายๆ แค่ถ่ายวิดิโอตามปกติกล้องก็จะจับทุกอย่างที่เห็นเป็นภาพมุมมอง 360 องศา นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถเลือกมุมกล้องจากหน้าจอไอโฟนขณะถ่ายได้เลย เมื่อถ่ายเสร็จ ตัวซอฟท์แวร์จะประมวลผลและแสดงภาพเป็นพาโนรามาแนวนอนบนหน้าจอ ผู้ใช้สามารถจิ้มจอแพนซ้าย แพนขวาได้ตามต้องการจนกว่าจะพอใจ ตอนนี้ทางบริษัทกำลังพัฒนาโปรแกรมบนเวปด้วย เพื่อให้ผู้ใช้สามารถแบ่งปันวิดีโอด้วยกันได้

ถึงแม้ว่า GoPano micro ยังไม่ได้วางขายอย่างเป็นทางการ ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปร่วมสมทบทุนพัฒนาได้ ที่นี่ ค่ะ ร่วมด้วยช่วยกันได้ตั้งแต่ 50$ หรือ 1,500 บาทขึ้นไปค่ะ

[youtube http://www.youtube.com/watch?v=9o8AAOtOiPQ&w=560&h=349]

VIA GIZMAG