มะเร็งผิวหนังเป็นอีกโรคที่มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นทุกปี ด้วยแอพนี้จะทำให้คุณตรวจตัวเองเบื้องต้นได้ที่บ้านค่ะ

MelApp เป็นแอพบนไอโฟนที่พัฒนาขึ้นโดย Health Discovery Corporation (HDC) บริษัทที่เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์ไฝโดยเฉพาะ มันสามารถช่วยตรวจจับไฝที่มีอาการผิดปกติในช่วงต้นได้ก่อนจะลุกลามไปเป็นมะเร็งทำให้ผู้ใช้ทำการรักษาได้อย่างทันท่วงที ซึ่งมันพัฒนาขึ้นโดยใช้อัลกอริทึ่มทางคณิตศาสตร์และเทคโนโลยีการจดจำรูปภาพ

แอพนี้ใช้งานได้ไม่ยากค่ะเพียงแค่ถ่ายรูปไฝหรือกระที่ดูผิดปกติ โดยใช้กล้องจากไอโฟนซูมเข้าไปจนได้รูปที่มีขนาดเต็มกรอบสีเขียวที่อยู่บนหน้าจอ แล้วค่อยกดถ่าย หลังจากนั้นรูปก็จะถูกอัพโหลดและประเมินโดยฐานข้อมูลที่ได้รับลิขสิทธิมาจากศูนย์การแพทย์ของ Johns Hopkins University ถ้าแอพประเมินแล้วว่ามันมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นมะเร็งผิวหนัง มันจะแนะนำให้คุณไปพบแพทย์ และยังแนะนำผู้เชี่ยวชาญที่อยู่ใกล้ที่สุดให้อีกด้วย นอกจากนี้มันยังสามารถเก็บรูปภ่ายไว้เป็นอัลบั้ม ด้วยฟีเจอร์โชว์สไลด์เพื่อให้คุณดูถึงการเปลี่ยนแปลงทั้งในแง่ของสี ขนาด และการขยายตัว ของไฝหรือกระเหล่านั้นได้ตลอดเวลา

ผู้ืั้สนใจ MelApp สามารถโหลดได้จาก iTunes store ในสนนราคาแค่ 1.99$ หรือ 60 บาทค่ะ ไม่แพงเลยนะคะสำหรับการลงทุนด้านสุขภาพ ส่วนชาวแอนดรอยด์ไม่ต้องน้อยใจไป เดี๋ยวจะมีตามออกมาแน่ๆภายในเร็วๆนี้ค่ะ

VIA gizmag