เกมล้อเลียนด้านมืดของการผลิตไอโฟนวางขายได้ไม่เท่าไหร่ก็ถูกถอดออกจากแอพสโตร์ ห้ามขายซะแล้ว

ถ้าคุณอยากรู้ว่าการผลิตไอโฟนมันใช้แรงงานทาสหนักแค่ไหนจนพนักงานต้องถึงกับฆ่าตัวตาย หรือของเสียอิเลคทรอนิกส์ที่เกิดขึ้นจากการผลิตเป็นไง? นั่นคือสิ่งที่คุณจะได้พบในเกมที่มีชื่อว่า Phone story ที่เพิ่งวางขายในแอพสโตร์ไปเมื่อวันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา ด้วยสนนราคา 99 เซนต์ ตอนที่เห็นเกมนี้ครั้งแรก แอปเปิ้ลคงยังไม่รู้หรอกว่าเนื้อหาในเกมนี้เกี่ยวกับอะไร แต่เมื่อคนโหลดมาเล่นแล้วบอกต่อทำให้ข่าวแพร่กระจายจนรู้ถึงหูแอปเปิ้ล จนต้องรีบปลดเกมนี้ออกจากแอพสโตร์ในทันที

แน่นอนว่าสาเหตุที่เกมนี้ถูกถอด เพราะละเมิดกฎ guidelines ของแอปเปิ้ล จากคำบอกเล่าของ Molleindustria นักพัฒนาชาวอิตาเลี่ยน “เกมนี้พยายามปลุกปั่นยั่วยุคนเล่นโดยใช้แพลตฟอร์มเทคโนโลยีของตัวเอง คำบรรยายบอกรายละเอียดของแอพบน iTunes ก็บอกว่าเป็นเกมเพื่อการศึกษาเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายทางสังคมที่ซ่อนเร้นจากการผลิตสมาร์ทโฟน ซึ่งในเกมจะพาคุณเดินทางจากเหมือง Coltan ที่คองโกไปยังที่ทิ้งขยะอิเลคทรอนิกส์ในปากีสถาน”

แอปเปิ้ลกล่าวว่าเกม  Phone Story ละเมิดกฎ guidelines ข้อที่ว่าแอพสโตร์ไม่อนุญาตให้วางขาย “แอพที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรงหรือมีเนื้อหาละเมิดต่อเด็ก (depict violence or child abuse)” ” แอพที่มีเนื้อหาที่ไม่เป็นความจริง, หลอกลวงต้มตุ๋นจนเกิดความเข้าใจผิด(contain false, fraudulent of misleading represntations)” หรือ “แสดงเนื้อหาที่น่ารังเกียจหรือหยาบคาย(present objectionable or crude content)”

นอกจากนี้เนื้อหาของ Phone Story ยังกล่าวถึง “ปัญหาของ supply chain ที่ขยายตัวข้ามพรมแดน นอกเหนือจากเหมืองในคองโกและที่ทิ้งขยะอิเลคทรอนิคส์แล้ว ยังมีอีก 2 เกมย่อยที่ให้คุณจัดการกับการพนักงาน outsource ในจีนและการคุ้มครองผู้บริโภคในตะวันตกด้วย ซึ่งแน่นอนว่าละเมิดกฎอีกเหมือนกัน

ก่อนที่เกมจะถูกออก รายได้ทั้งหมดที่เกิดจากการขายเกมนี้จะถูกบริจาคให้องค์กรการกุศลที่ทำงานแก้ปัญหาประเด็นต่างๆที่เกมนี้อ้างถึง และแน่นอนว่าแอปเปิ้ลไม่ได้บริจาคเงินทั้งหมด แต่หักรายได้ 30% เข้ากระเป๋าตัวเองก่อนเหมือนกับแอพอื่นๆที่ขายในแอพสโตร์ ส่วนที่เหลือค่อยนำไปบริจาคค่ะ

ในเวปไซต์ของ Phone Story ก็มีข้อมูลเกี่ยวกับ Coltan, การฆ่าตัวตาย, e-waste และข้อมูลอื่นๆ ถ้าคุณสนใจก็เข้าไปอ่านรายละเอียดสิ่งที่เกมนี้ต้องการจะสอนได้ค่ะ ถึงแม้ตอนนี้เกมจะไม่มีให้โหลดแล้วก็ตาม

VIA geek