ในอนาคตอุปกรณ์ของแอปเปิ้ลอย่าง ไอโฟน, ไอแพด และ MacBook จะมีขนาดเล็กลง ใช้งานได้นานขึ้นและแบตที่มีน้ำหนักเบา ด้วยการนำ hydrogen fuel cells ที่เปลี่ยนออกซิเจนและน้ำให้กลายมาเป็นความร้อนและพลังงานไฟฟ้า

US Patent & Trademark Office ได้เผยแพร่สิทธิบัตร 2 ตัวที่แอปเปิ้ลเพิ่งทำการจด ในนั้นได้ลงรายละเอียดเกี่ยวกับการนำ fuel cells ไปใช้ให้พลังงานกับสมาร์ทโฟน, แล๊ปท็อปและแท๊ปเล็ตในอนาคตได้อย่างไร

Hydrogen fuel cells อาจจะไม่ใช่เทคโนโลยีใหม่ ซึ่งผู้ผลิตรถยนต์อย่างฮอนด้าก็นำมาใส่ในรถยนต์ของตัวเองแล้ว แต่ปัญหาที่แอปเปิ้ลต้องแก้ต่อไปก็คือ จะทำอย่างไรให้การออกแบบระบบ hydrogen fuel cell systems ให้เหมาะสมกับอุปกรณ์พกพา และมีราคาที่เหมาะสม

แต่แอปเปิ้ลอาจจะมีทางออก หนึ่งในสิทธิบัตรได้อธิบายว่า “fuel cell system สามารถสร้างและรับพลังงานจากแบตเตอรี่แบบ rechargeable battery จากอุปกรณ์พกพาได้ นั่นหมายความว่าแบตที่มีขนาดใหญ่และหนักที่ใช้ในระบบ  fuel cell system จะไม่จำเป็นอีกต่อไป นี่จะช่วยลดทั้งขนาด,น้ำหนัก และราคาของระบบ fuel cell system.”

คำถามก็คือแล้วเราจะได้ใช้มันเมื่อไหร่ล่ะ? เพราะเรื่องนี้ยังดูเหมือนจะไกลตัวเราอยู่มาก ลองนึกภาพอุปกรณ์ที่ต้องชาร์จไฟสิแต่ใช้งานได้ตลอด แต่ถ้ามันทำออกมาได้จริงก็จะถือเป็นอีกเทคโนโลยีนึงที่พลิกโฉมวงการแบตเตอรี่สำหรับอุปกรณ์พกพาครั้งใหญ่เลยทีเดียว

VIAmashable