โรคนี้เป็นโรคที่หลายๆคนเป็นโดยที่ไม่รู้ตัว งั้นเราลองมาทำความรู้จักกับมันดีกว่า จะได้รู้ว่าคุณมีอาการของโรค Nomophobia หรือเปล่า?

ทุกวันนี้คนส่วนใหญ่ก็มีมือถือกันหมด เพราะมันกลายเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็น ไม่ว่าจะใช้ในการติดต่อสื่อสาร รับส่งข้อความ เข้าอินเตอร์เน็ตหรืออื่นๆอีกมากมาย เรามักจะนำมือถือติดตัวไปด้วยทุกที่ แต่คุณเคยรู้สึกแปลกๆบ้างมั๊ยเวลาที่มือถือไม่ได้อยู่กับคุณ? เคยกลัวการทำมือถือหายมั๊ย? ถ้าคุณลืมมือถือไว้ที่บ้าน, ที่ทำงานหรือที่ไหนสักแห่ง คุณก็จะเปลี่ยนเข้าสู่โหมดวิตกกังวลทันทีหรือมีอาการแปลกๆเมื่อขาดการติดต่อ? ถ้าคำตอบคือใช่ คุณอาจจะเป็นโรค Nomophobia อยู่นะ

Nomophobia เป็นความหวาดกลัวที่เกิดจากการไม่มีมือถือเอาไว้ติดต่อสื่อสาร รวมถึงความเครียดเมื่อมือถืออยู่ในจุดอับสัญญาณจนติดต่อใครไม่ได้ ซึ่งชื่อนี้ได้มาจากประโยคเต็มๆว่า “nomobile-phone phobia

SecurEnvoy บริษัทด้านระบบรักษาความปลอดภัยบนมือถือได้ทำการสำรวจคน 1,000 คนพบว่ามีคนจำนวนสองในสาม (66%) มีอาการกลัว ขาดมือถือไม่ได้ เมื่อเปรียบเทียบกับการสำรวจคนที่มีอาการ nomophobia เมื่อสี่ปีก่อนพบว่าตัวเลขนี้เพิ่มขึ้นถึง 13% สาเหตุส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะคนมีมือถือใช้กันมากขึ้น เมื่อนำเพศหญิงและเพศชายมาทำการเปรียบเทียบกันพบว่าเพศหญิงมีอาการนี้มากถึง 70% ส่วนเพศชายอยู่ที่ 61% เท่านั้น ย้อนกลับไปในปี 2008 ซึ่งตอนนั้นเพศชายมีแนวโน้มของการเป็น nomophobia มากกว่าผู้หญิง แต่ในปัจจุบันตัวเลขนี้กลับเปลี่ยนไป ปัจจัยหลักก็คือเพศชายจะพกมือถือสองเครื่องมากกว่าผู้หญิงถึง 11% แม้ว่าจะลืมเครื่องนึงก็ยังมีอีกเครื่องให้ใช้

เมื่อมองปัจจัยด้านอายุ คนส่วนใหญ่จำนวน 77% ที่มีอาการ nomophobes จะมีอายุระหว่าง 25-34 ปี ส่วนกลุ่มที่รองลงมาก็คือกลุ่มอายุ 55 ขึ้นไป ส่วนข้อมูลที่น่าสนใจอื่นๆก็มี คนมักจะเช็คมือถือเฉลี่ย 34 ครั้งต่อหนึ่งวัน ถ้าเกิดมือถือหายหรือไม่อยู่กับตัวพวกเค้าจะรู้ได้ทันที เป็นต้น ผลการสำรวจครั้งนี้ได้รับการตีพิมพ์โดย Helsinki Institute for Information Technology ถ้าใครสนใจก็ไปหาอ่านเพิ่มเติมได้ค่ะ

ตอนนี้คุณก็รู้แล้วว่าโรค Nomophobia คืออะไร ลองสำรวจตัวเองดูแล้วคิดดูว่าคุณมีอาการของโรคนี้หรือเปล่า?

VIA techgeeze