ถ้าคุณเป็นแฟนผลิตภัณฑ์ของแอปเปิ้ลยุค retro ตอนนี้เครื่องแมครุ่นเก่าก็สามารถใช้งานได้เทียบเท่ากับเครื่องในรุ่นปัจจุบันแล้วนะ ด้วยกรรมวิธีแบบแฟรงเกนสไตน์

สิ่งที่กลายเป็นวัฒนธรรมของสาวกของแอปเปิ้ล นั่นก็คือการแฮคอุปกรณ์ให้ใช้งานได้หลากหลายยิ่งขึ้น ซึ่งคุณอาจจะเคยได้ยินชื่อ Hackintosh ที่เป็นการแฮคให้ติดตั้ง OS X บนคอมพิวเตอร์ที่ไม่ใช่อุปกรณ์ของแอปเปิ้ลได้ และนี่ก็คือญาติของ Hackintosh ที่มีชื่อว่า Frankintosh นั่นก็คือการตัดต่อ เปลี่ยนชิ้นส่วนอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ระหว่างอุปกรณ์ของแอปเปิ้ลตั้งแต่ 2 ตัวขึ้นไป ซึ่งผลงานล่าสุดของ Frankintosh ก็คือการนำเครื่องคอมพิวเตอร์สองยุคมารวมร่างกัน

ภายนอกใช้บอดี้ที่มีความสวยงามในสไตล์โบราณของเครื่อง Apple IIc ที่ผลิตขึ้นมาตั้งแต่ปี 1984 แต่ไส้ในของมันคือ Mac Mini G4 ที่มีซีพียู 1.4GHz แรม 1GB มาพร้อมระบบปฎิบัติการ OS X 10.4 Tiger (ถือว่าอัพเกรดจากเครื่องเมื่อ 28 ปีก่อนมากมาย ตอนนั้นมันใช้ซีพียูแค่ 1MHz แรม 128KB เอง) การสั่งงานสามารถสั่งผ่านเม้าส์และคีย์บอร์ดแบบเดิมๆที่ดัดแปลงหัวต่อให้กลายเป็นหัว USB เพื่อให้เชื่อมต่อกับไส้ในที่เป็น Mac Mini.ซึ่งมันก็ทำงานได้สมบูรณ์แบบ ส่วนหน้าจอก็ยังใช้หน้าจอแบบ monochrome ตัวเดิมที่ผลิตมาตั้งแต่กลางยุค 80s ค่ะ

VIA geek