ชาร์ตเพลงฮิตของนิตยสาร Billboard ได้รับการแปลงโฉมใหม่โดยที่ผู้อ่านหลายคนยังไม่รู้

นิตยสารที่ถือเป็นไอคอนและคัมภีร์ไบเบิ้ลแห่งอุตสาหกรรมเพลง กล่าวว่าในการจัดอันดับเพลงฮิตพวกเค้าได้เริ่มนำข้อมูลการฟังเพลงจากเว็บ streaming-music และบริการฟังเพลงจากการสมัครสมาชิก Spotify AB, Rhapsody International Inc. และ Rdio Inc. เข้ามาช่วยในการการคำนวณหาความนิยมของเพลงแต่ละเพลง จากเดิมที่ใช้แค่เรทติ้งการเล่นบนวิทยุ ยอดขายแผ่นและยอดดาวน์โหลดเพลงดิจิตอลมาใช้ในการจัดอันดับชาร์ตเพลงฮิตเท่านั้น ล่าสุดทาง Billboard และ YouTube ก็กำลังจับมือกันพัฒนาวิธีที่จะนำข้อมูลจากการฟังเพลงผ่านเว็บวิดีโอไปใช้ในการคำนวณด้วย

Billboard ได้เริ่มนำวิธีคิดคำนวณเพลงฮิตมาได้สองสามสัปดาห์แล้ว ด้วยการทำการเปรียบเทียบชาร์ตแบบเดิมและชาร์ตที่เพิ่มข้อมูลใหม่เข้ามา ก็พบถึงความแตกต่าง เพราะเมื่อนำข้อมูล streaming มารวมทำให้บางเพลงพุ่งขึ้นมาติดอันดับเพลงยอดนิยม แนวเพลงที่เห็นผลได้ชัดก็คือ electronic dance-music ที่มักจะไม่ค่อยได้เปิดทางคลื่นวิทยุสักเท่าไหร่

บรรณาธิการของนิตยสาร Billboard ได้ตัดสินใจอัพเดทวิธีคิดคะแนนใหม่เพราะว่า พฤติกรรมของผู้บริโภคเริ่มเปลี่ยน หันไปฟังเพลงบนเว็บไซต์และฟังผ่านบริการ music-streaming อย่างมากมาย จากการสำรวจของ Nielsen ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนกุมภาพันธ์จนถึงวันที่ 4 มีนาคมที่เริ่มนำการคำนวณคะแนนแบบใหม่เข้ามาใช้ พบว่ามีคนฟังเพลงผ่านการ streaming ถึง 494 ล้านเพลง และมียอดขายเพลงทั้งสิ้น 27.1 ล้านเพลง นั่นถือว่าเป็นตัวเลขที่เติบโตอย่างรวดเร็วมาก

ยอดขายเพลงแบบดิจิตอลดาวน์โหลดให้ผลตอบแทนกับบริษัทเพลงมากกว่าบริการฟังเพลงออนไลน์ ซึ่งพวกเค้าจะมีรายได้ต่อหนึ่งดาวน์โหลดที่ 70 เซ็นต์หรือมากกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับรายได้ที่เก็บจากบริการฟังเพลง streaming ถือว่าน้อยกว่ามาก เพราะผู้บริโภคจะจ่ายค่าบริการรายเดือนแบบคงที่แต่สามารถเลือกฟังเพลงได้ไม่จำกัด

VIA WSJ