งาน World Wide Developers Conference หรือ WWDC 2012 ของแอปเปิ้ลกำลังจะเริ่มวันนี้แล้ว แน่นอนว่าในงานจะมีการประกาศเปิดตัวอะไรใหม่ๆหลายอย่าง และนี่คือสิ่งที่คาดว่าจะมีในงานนี้ค่ะ

iOS 6

ปีที่แล้วแอปเปิ้ลก็ใช้งานนี้เป็นที่เปิดตัว iOS 5แน่นอนว่าปีนี้เราจะได้เห็นฟีเจอร์ต่างๆของ iOS 6 ในงานนี้อย่างแน่นอนเพราะหลายๆเว็บต่างก็เอารูปป้าย iOS 6 ที่แอปเปิ้ลติดหน้างานมาโชว์เป็นหลักฐานแล้ว แต่อย่าเพิ่งไปคาดหวังว่าผู้ใช้ทั่วไปจะได้ใช้กันทันที เพราะอาจจะเป็นแค่การพรีวิวเทคโนโลยีหรือเป็นเวอร์ชั่นเบต้าที่ปล่อยให้นักพัฒนาก่อน อย่างปีที่แล้วกว่าเราจะได้ใช้ iOS 5 ก็ปาเข้าไปเดือนตุลาคมแล้ว ส่วนฟีเจอร์เด่นๆทีเพิ่มเข้ามาก็น่าจะมี แผนที่แบบใหม่, การผสมผสานการทำงานกับเฟซบุ้คให้ดีขึ้น, iTunes โฉมใหม่เป็นต้น

MacBook Pro ตัวใหม่

ด้วยสต็อกสินค้าที่น้อยลงทุกที แถมหลายๆที่ยังมีโปรโมชันลดราคาล่อใจอีก งานนี้เราจะได้เห็น MacBook Pros ตัวใหม่โมเดล 2012 อย่างแน่นอน เรื่องดีไซน์ภายนอกยังไม่แน่ใจว่าจะออกแบบใหม่หรือใช้ของเดิม แต่ฮาร์ดแวร์ภายในเราจะได้ใช้ Ivy Bridge chipsets, กราฟฟิคบอร์ดตัวใหม่จาก Nvidia, solid state memory drives แบบเดียวกับ MacBook Air ส่วนหน้าจอจะเป็นเรติน่าดิสเพลย์หรือเปล่ายังต้องลุ้นกันค่ะ เพราะสเปคตัว 13 นิ้วที่หลุดออกมายังเป็นจอแบบเดิมอยู่ ส่วนจอ 15 นิ้วก็ต้องมาลุ้นกันอีกที

MacBook Air ตัวใหม่

ถ้าแอปเปิ้ลอัพเกรด Macbook Pro เจ้า MacBook Air ก็ต้องมีการอัพเกรดเช่นกัน อย่างน้อยๆก็ฮาร์ดแวร์ภายใน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคู่แข่งอย่าง ultrabook เริ่มทยอยออกรุ่นที่ใช้ซีพียู Ivy Bridge แล้ว

OS X Mountain Lion

ระบบปฏิบัติการ Mountain Lion ได้เปิดให้นักพัฒนาทดสอบตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์แล้ว จึงมีความเป็นไปได้สูงที่แอปเปิ้ลจะทำการพรีวิวและเปิดตัวเวอร์ชั่นที่ใช้งานได้จริงในงานนี้ หรือไม่ก็ประกาศวันวางวันหน่ายหรือวันอัพเกรดหลังงานนี้ไม่นาน

Mac Pro

มีข่าวลือว่าแอปเปิ้ลจะทำการปรับโฉม Mac Pro ในงานนี้ ความเป็นไปได้อยู่ที่ประมาณ 50/50

iMacs

ล่าสุดมีข่าวหลุดเรื่องราคาของ iMacs ตัวใหม่ออกมา แถมในอเมริกา iMac ตัว 21 นิ้วหลายๆที่เริ่มขาดตลาดแล้ว จึงมีความเป็นไปได้ที่เราจะเห็น iMac ตัวใหม่ในงานนี้อย่างแน่นอน

อัพเดท iCloud

หลายๆเว็บได้ลงรูปป้ายแบนเนอร์ขนาดใหญ่ของ iCloud ที่ติดหน้า Moscone Center สถานที่จัดงาน เราจะได้เห็นอะไรใหม่ของ iCloud แน่นอน ข่าวลือที่หลุดออกมาก็มี web apps เป็นต้น

Apple TV Apps

นี่เป็นอีกข่าวลือที่น่าสนใจทีเดียว เพราะถ้าอยากจะทำให้ Apple TV เป็นแพลตฟอร์มที่ประสบความสำเร็จ แอปเปิ้ลจำเป็นต้องเสริมความสามารถของมันด้วยแอพพลิเคชั่นที่มากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่เหมือนกับไอโฟน ยิ่งแอพมากเท่าไหร่คนก็อยากใช้งานเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น

iPhone 5

ปีที่แล้วก็ไม่ได้มีการพูดถึงไอโฟนตัวใหม่ในงานนี้เลย และไอโฟนถือเป็นผลิตภัณฑ์เรือธงที่มีงานเปิดตัวเป็นของตัวเอง ซีว่าเราไม่น่าจะเห็นไอโฟน 5 ในงานนี้ค่ะ แต่แอปเปิ้ลอาจจะมีเซอร์ไพรส์ก็ได้นะใครจะไปรู้ล่ะ

Apple HDTV set

ปีนี้มีทางผู้ก่อตั้งของ Foxconn ได้ออกมาให้ข่าวว่ากำลังเริ่มทำงานร่วมกับแอปเปิ้ลเพื่อพัฒนา HDTV อยู่ นั่นหมายความว่ามันยังต้องใช้เวลาอีกสักระยะกว่าจะเผยโฉมให้เห็นกันได้

VIA Gizmodo