นี่คืออุปกรณ์ที่ใช้แทนประสาทสัมผัสโดยการเปลี่ยนการมองเห็นให้กลายเป็นเสียงเพื่อให้ผู้ที่พิการรับรู้ถึงโลกภายนอกได้

ทีมนักวิจัยจาก Hebrew University of Jerusalem ได้พัฒนาอุปกรณ์สำหรับสวมใส่ที่มีชื่อว่า EyeMusic มันทำงานโดยการใช้เสียงเพลงบรรยายถึงข้อมูลภายนอกของวัตถุนั้นๆ อุปกรณ์ตัวนี้ประกอบไปด้วยแว่นตาที่ติดด้วยกล้องวิดีโอและเฮดโฟน โดยเฮดโฟนจะทำการส่งคลื่นเสียงไปยังหูชั้นในได้โดยตรงด้วยเทคโนโลยี bone conduction

ตัวกล้องจะทำหน้าที่สแกนสิ่งต่างๆที่อยู่ด้านหน้าของผู้สวมใส่ ในการสแกนแต่ละครั้งจะเริ่มจากซ้ายไปขวาหลังจากนั้นมันก็จะแปลงข้อมูลภาพที่ได้ให้อยู่ในรูปของ Pixel แล้วเปลี่ยนให้กลายเป็น “soundscapes” หรือคลิปเสียงเพลงสั้นๆที่เล่นผ่านเฮดโฟน รูปภาพที่มี pixel สูงๆก็จะมีโน้ตของดนตรีสูงตามไปด้วย ส่วนความสว่างของ Pixel จะถูกแปลงเป็นระดับความดังของเสียงดนตรี ผู้ใช้สามารถรู้ถึงสีของวัตถุด้วยเสียงของเครื่องดนตรีที่ต่างกัน เช่น สีน้ำเงินจะเป็นเสียงทรัมเป็ต, สีแดงจะใช้เสียงของออร์แกน,สีเหลืองเป็นเสียงไวโอลินเป็นต้น

แม้ว่าเสียงของ soundscapes บางอย่างคนปกติอาจจะฟังแล้วซับซ้อน ( คลิกฟังตัวอย่างได้ที่นี่ ) แต่เมื่อนำคนตาดีมาปิดตาให้สนิทแล้วทำการทดสอบดูก็พบว่าพวกเค้าเรียนรู้การใช้งาน EyeMusic ได้อย่างรวดเร็ว บางคนใช้เวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมงด้วยซ้ำ ส่วนของการทดสอบขั้นต่อมา พวกเค้าสามารถใช้อุปกรณ์ตัวนี้บอกตำแหน่งของสี่เหลี่ยมสีขาวบนหน้าจอของแท็บเล็ตได้อย่างถูกต้อง ต่อไปในอนาคตมันจะมีประโยชน์มากในการช่วยให้ผู้พิการทางสายตาสามารถทำอะไรได้มากยิ่งขึ้นโดยไม่ต้องมีคนตาดีคอยช่วยเหลือ เช่น การเลือกซื้อของในร้านขายของหรือแม้แต่นำมาประยุกต์ใช้กับการเล่นเกมค่ะ

VIA Gizmag