เมื่อคืนหลายคนคงได้เห็น Lightning พอร์ตตัวใหม่ที่ใช้กับไอโฟน 5 และไอพอดทัช/ไอพอดนาโนรุ่นใหม่กันไปแล้ว

สำหรับคนที่ใช้อุปกรณ์เสริมรุ่นเก่าๆที่ยังเป็นหัวแบบเดิมอยู่ แอปเปิ้ลก็ได้ออกหัวแปลงเพื่อให้ใช้งานร่วมกันได้ แต่ปัญหาก็คือหัวแปลงนี้อาจจะไม่รองรับการทำงานกับอุปกรณ์เสริมบางตัว

อุปกรณ์ที่ว่านั้นก็มี Speaker docks, อุปกรณ์เชื่อมต่อในรถยนต์บางชิ้นและสายเคเบิ้ลต่างๆของแอปเปิ้ลที่มีวางขายอยู่ในตอนนี้

สาเหตุหนึ่งเป็นเพราะว่าพอร์ตตัวใหม่ไม่มี output สำหรับสัญญาณอนาล็อค จึงเป็นผลให้อุปกรณ์เสริมที่ใช้สัญญาณอนาล็อคส่วนใหญ่ไม่สามารถทำงานได้

ในหน้าเว็บของแอปเปิ้ลได้แสดงข้อความบอกเอาไว้อย่างชัดเจนว่าหัวแปลง Lightning เป็น 30-Pin “ไม่สนับสนุนวิดีโอและไอพอด”และ “อุปกรณ์เสริม 30-pin บางตัวก็ไม่สนับสนุนการทำงานเช่นกัน” แต่สิ่งที่ยังไม่ชัดเจนก็คือ video output แบบไหนบ้างที่ทำงานหรือไม่ทำงานผ่านหัวแปลงตัวนี้

ปัญหานี้อาจจะทำให้คนที่ชอบต่อไอโฟนและไอพอดกับทีวีหรือจอมอนิเตอร์ผ่าน USB ต้องคิดหนักหากอยากจะซื้ออุปกรณ์ที่มีพอร์ต Lightning เพราะอาจจะต้องเสียเงินซื้ออุปกรณ์เสริมบางตัวใหม่

หนึ่งในวิธีแก้ปัญหาที่เว็บ 148apps บอกไว้ก็คือ ต้องรอให้ผู้ผลิตรายอื่นผลิตหัวแปลง Lightning เป็น 30-Pin แบบที่มี DAC มาให้ในตัวซึ่งมันจะแปลงสัญญาณดิจิตอลให้เป็นอนาล็อคได้ แต่ยังไม่แน่ว่าของแอปเปิ้ลจะทำออกมาขายด้วยรึเปล่า

VIA Whatwifi