หากคุณเป็นคนนึงที่ชอบใช้ไอโฟนถ่ายคลิปต่างๆแล้วล่่ะก็ แอพสามัญประจำเครื่องที่คุณน่าจะมีติดไว้ก็คือ iMovie ของแอปเปิ้ลที่ช่วยให้คุณตัดต่อและใส่ลูกเล่นให้กับคลิปของคุณได้

แต่ข้อเสียของแอพนี้ก็คือต้องเสียเงิน 4.99$ หรือประมาณ155 บาท ถ้าคุณลองใช้ iMovie แล้วยังไม่ถูกใจ อาจจะใช้งานยากไปนิดนึงหรือขาดลูกเล่นอะไรบางอย่างไป วันนี้ซีขอแนะนำแอพที่มีชื่อว่า Givit เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการถ่ายและตัดต่อวิดีโอ

แอพนี้ถูกพัฒนาขึ้นมาจากแนวความคิดที่ว่าคนส่วนใหญ่มักจะมีเวลาในการตัดต่อคลิปวิดีโอบนมือถือไม่มากนัก การออกแบบอินเตอร์เฟซสำหรับการใช้งงานจึงออกแบบอย่างเรียบง่าย เห็นแล้วเข้าใจทันทีว่าปุ่มไหนใช้ทำอะไรเพื่อให้บันทึกความทรงจำในช่วงเวลาที่สำคัญและแบ่งปันคลิปนั้นๆได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่เปิดแอพขึ้นมาแล้วกดถ่ายเท่านั้น หลังจากนั้นก็นำมาตัดต่อเพิ่มเอฟเฟคต่างๆได้เหมือนแอพตัดต่อวิดีโอทั่วไป เช่น เพิ่มเอฟเฟคเคลื่อนไหวให้เร่งสปีดเร็วขึ้นหรือช้าลง เพิ่มเสียงเพลง และเพิ่ม transition เมื่อนำหลายๆคลิปมาเรียงต่อกัน

จุดเด่นจริงๆของแอพนี้ก็คือการใส่สิ่งที่เรียกว่า “ไฮไลท์” หรือเหตุการณ์สำคัญของคลิปนั้นๆ ซึ่งมันก็คล้ายๆกับการมาร์คตำแหน่งช่วงสำคัญขณะถ่ายวิดีโอ ถือว่ามีประโยชน์มากเวลานำคลิปยาวๆมาตัดต่อภายหลังทำให้รู้ว่าควรตัดตรงไหนทิ้งได้บ้าง

หลังจากที่ตัดต่อเสร็จแล้ว คุณก็สามารถแชร์คลิปที่คุณเพิ่งตัดต่อเสร็จขึ้นไปยังเฟซบุ้ค, YouTube หรืออีเมลเพื่อให้เพื่อนๆหรือคนรู้จักของคุณดู สิ่งที่ทำให้แอพนี้แตกต่างจากแอพอย่าง Viddy หรือ Socialcam ก็คือ ข้อจำจัดต่างๆที่น้อยมาก ไม่ว่าจะเป็นการกำหนดไฮไลต์ในหนึ่งคลิปที่กำหนดกี่ช่วงก็ได้และ ไม่มีการจำกัดความยาวของคลิปที่ถ่าย

ส่วนทางบริษัทก็จะหารายได้จากระบบเก็บข้อมูล cloud storage สำหรับฝากไฟล์วิดีโอที่คุณตัดต่อเสร็จแล้ว โดยผู้ใช้ทุกคนจะได้พื้นที่เก็บข้อมูลฟรีๆ 5GB ถ้าใครอยากได้พื้นที่มากขึ้นเค้าก็จะคิดค่าพื้นที่เก็บข้อมูล 100GB ในราคา 30$ ต่อหนึ่งปี ส่วนใครที่ใช้ระบบปฏิบัติการอื่นๆ อย่างแอนดรอยด์หรือWindows ก็สามารถเข้าไปโหลดใช้ได้ฟรีในร้านขายแอพบนแพลตฟอร์มนั้นๆได้เลยค่ะ

[youtube]http://youtu.be/-dGSnyjYTUc[/youtube]

VIA Venturebeat