แค่ทำคลิปเดียวให้โดนใจคนทั้งโลก คุณก็สามารถเป็นเครษฐีได้ในพริบตา

ใครที่เปิดดูคลิปบนยูทูปบ่อยๆจะสังเกตเห็นว่ายอดวิวในช่วงแรกจะหยุดที่ไม่กี่ร้อย ก่อนจะพุ่งสูงขึ้นในอีกหลายวันถัดมานั่นก็เพื่อป้องกันไม่ให้คนเข้ามาปั่นยอดวิว เพราะยอดวิวในเมืองนอกสามารถเอามาคำนวณเป็นรายได้ให้เจ้าของคลิปได้นะ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ PSY นักร้องจากเกาหลีใต้มีชื่อโด่งดังทั่วโลกด้วยเพลง Gangnam Style เพลงเดียวซึ่งตอนนี้ยอดวิวใกล้จะแตะพันล้านวิวแล้ว นั่นจะกลายเป็นคลิปบนยูทูปที่มีคนดูสูงสุดตลอดกาลโดยใช้เวลาไม่กี่เดือนนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่เริ่มปล่อยคลิปออกมา

ยอดวิวสูงขนาดนี้ลองคิดเล่นๆว่าเค้าจะทำรายได้ได้มากขนาดไหน เอาเป็นว่านับถึงตอนนี้แค่รายได้จากยอดวิวบนยูทูปอย่างเดียวก็ปาเข้าไป 870,000$ หรือเกือบๆ 27 ล้านบาทเอง ซึ่งตัวเลขนี้เป็นการแบ่งแบบ 50-50 กับกูเกิ้ลแล้วนะ

ด้านรายได้จากการดาวน์โหลดบน iTunes เฉพาะในอเมริกาก็มีคนโหลดเพลงนี้ไปมากกว่า 2.9 ครั้งแล้ว ซึ่งรายได้ที่เข้ากระเป๋า PSY ก็แค่ 2.6 ล้านเหรียญหรือประมาณ 80 ล้านบาทเอง นี่ขนาดยังไม่นับยอดดาวน์โหลดจากประเทศอื่นนะเนี่ย คิดรวมทั่วโลกจะขนาดไหนเชียว

ในเกาหลีใต้ก็มีคนเข้าไปดาวน์โหลดเพลงมากกว่า 3.6 ล้านครั้ง รวมถึงฟังผ่านระบบสตรีมมิ่งอีก 40 ล้านครั้ง แต่เค้ากลับทำรายได้แค่เพียง 60,000$ หรือ 1,860,000 บาทเท่านั้น แต่รายได้จากการขายแผ่นซีดี, สินค้าที่ระลึกและโฆษณาทีวีนับรวมๆกันแล้วอยู่ที่ 8.1 ล้านเหรียญหรือ 250 ล้านบาทกว่าๆ

เห็นรึยังว่าพลังของยูทูปมีมากแค่ไหน ส่วนซีก็รอเอาใจช่วยอยู่นะว่าจะมีคนไทยคนไหนที่ดังได้ในระดับโลกกะเค้าบ้าง ไม่จำเป็นต้องพยายามเหมือนใคร เพียงแค่โชว์ความคิดสร้างสรรค์และตัวตนของคุณเท่านั้น โอกาสนี้ยังเปิดกว้างอยู่สำหรับทุกคนที่มีของ

VIA digitaltrends